Giúp phụ nữ loại bỏ “bốc hỏa” tận gốc

Thứ Ba, 08/11/2016 09:32

|

“Bốc hỏa” là một trong những dấu hiệu sớm của tình trạng tiền mãn kinh, khi bộ 3 nội tiết tố nữ suy giảm kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe, sắc đẹp và đời sống sinh lý của phụ nữ. Đáng nói là, tình trạng này không còn là “đặc sản” của chị em tuổi trung niên mà đang dần trẻ hóa.

 Nghiên cứu trên Tạp chí Nội khoa Mỹ - JAMA cho thấy, các cơn “bốc hỏa” ở phụ nữ thường kéo dài ròng rã từ 7-14 năm, với những lần đầu có thể xảy ra trước chu kỳ kinh cuối cùng đến gần 15 năm. Điều đó có nghĩa, phụ nữ sẽ gặp phải các cơn “bốc hỏa” ngay từ độ tuổi còn khá trẻ.

80% phụ nữ bị ảnh hưởng sức khỏe, chất lượng sống vì những cơn “bốc hỏa” gây ra: các cơn nóng phừng đột ngột, kèm theo vã mồ hôi, mặt đỏ bừng, mất ngủ, tim đập nhanh, mệt mỏi, tâm lý ức chế, cáu gắt, trầm cảm... Không ít chị em bị giày vò bởi 20 cơn “bốc hỏa” mỗi ngày, mỗi lần từ vài phút đến cả giờ đồng hồ.

Tuy nhiên, tin vui là phụ nữ có thể kiểm soát được các cơn “bốc hỏa” để cải thiện chất lượng sống của mình bằng những cách dưới đây:

Hít sâu, thở chậm

“Bốc hỏa” xảy ra khi phụ nữ có sự trồi sụt thất thường của bộ 3 nội tiết tố nữ gồm estrogen, progesteron và testosteron - vốn thường xảy ra từ tuổi 30, 35. Điều đó làm tăng hoạt hóa hệ thống thần kinh giao cảm tham gia điều tiết thân nhiệt. Các phương pháp thư giãn như thiền, yoga, thở sâu... làm giảm hoạt động của hệ thần kinh giao cảm nên có thể giúp hạn chế cơn bốc hỏa, cáu gắt khó chịu.

Nghiên cứu của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ cho thấy, phụ nữ thực hiện thở mỗi nhịp ra, vào khoảng 10 giây (2 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút) sẽ ít bị các cơn bốc hỏa hành hạ.

Chia nhỏ bữa ăn và tập thể dục

Ăn uống, sinh hoạt phù hợp có thể giúp phụ nữ giảm cả tỷ lệ lẫn mức độ nghiêm trọng của các cơn nóng bừng, giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Theo đó, phụ nữ nên: duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, chia nhỏ bữa ăn (khoảng 5 bữa nhỏ/ngày) để tránh “sức nóng” do nhiệt lượng đốt cháy nhằm tiêu hóa một lượng lớn thức ăn cùng lúc; tập thể dục thường xuyên; tránh tiếp xúc khói thuốc lá, bia rượu; uống nhiều nước; mặc quần áo thoáng mát…

“Hạ hỏa” tận gốc

Theo TS-BS Huỳnh Thị Thu Thủy, Nguyên Phó Giám đốc BV Từ Dũ, “bốc hỏa” cũng như nhiều triệu chứng khác của tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh có nguyên nhân gốc là do hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng suy yếu, từ đó kéo theo bộ 3 nội tiết tố nữ sụt giảm. Việc này còn làm xáo trộn quá trình chuyển hóa trong cơ thể, khiến “cấu trúc nền” của da hư tổn. Hậu quả là làn da phụ nữ bị lão hóa, trở nên nhăn, khô, sạm.

Do vậy, để giải quyết “bốc hỏa” tận gốc, phụ nữ cần có giải pháp chăm sóc, duy trì sự ổn định của “hệ trục vàng”.

Các nhà khoa học Mỹ gần đây phát hiện Lepidium Meyenii - loại thảo dược quý sống ở vùng núi cao Andes (Nam Mỹ) có tác dụng chuyên biệt lên hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng của phụ nữ. Với thành phần hoạt chất đa dạng và nhiều sterol quý, Lepidium Meyenii tác động tích cực lên hệ trục, giúp khôi phục cơ chế ra mệnh lệnh để cơ thể sản xuất đủ bộ 3 nội tiết tố nữ, giải quyết từ gốc chứng “bốc hỏa”.

Đặc biệt, Lepidium Meyenii kết hợp với dưỡng chất thiên nhiên quý P. Leucotomos gần đây được chứng minh tác dụng bảo vệ “cấu trúc nền” của da, bằng cách nuôi dưỡng các protein dạng sợi và thành phần giữ nước trong da, làm đẹp da, giữ làn da phụ nữ tươi trẻ, căng sáng từ bên trong. Điều này giúp chị em tự tin, hạnh phúc hơn, giảm bớt các cơn “bốc hoả” khác do “tâm lí” tự ti vì sự già nua gây ra.

 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang