Bé trai 13 tháng tuổi được bố hiến gan siêu đáng yêu ngày xuất viện

Thứ Tư, 02/11/2016 00:12  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chiều 31-10 bé Nguyễn Võ Trí Hào (13 tháng tuổi) khỏe mạnh xuất viện sau 4 tuần được phẫu thuật ghép gan do bố hiến tặng.

Bé Hào bị chứng teo đường mật bẩm sinh, đã được phẫu thuật lúc 7 tuần tuổi. Sau đó bệnh bé tiến triển thành xơ gan với các biến chứng tắc mật, nhiễm trùng đường mật, suy gan nặng.

TP.HCM: Xúc động người cha 38 tuổi hiến gan cứu con trai 13 tháng tuổi
 

Các bác sĩ nhận định giải pháp duy nhất cứu bé thoát khỏi cửa tử là ghép gan. Gan của người bố 38 tuổi phù hợp nên được chọn hiến. Ca phẫu thuật ghép diễn ra vào ngày 4-10.

Được biết ê kíp phẫu thuật gồm 40 y, bác sĩ của bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh viện Saint Luc (Vương quốc Bỉ) và nhiều bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM. GS BS Trần Đông A là người cố vấn chuyên môn cho toàn bộ ca mổ quan trọng này.

Bé Hào là một trong 2 bệnh nhi nhỏ tuổi nhất được phẫu thuật ghép gan tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Đây là ca ghép gan thứ 10 tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 và là ca thứ hai bố cho gan con.

Sau mổ 4 ngày, bé bắt đầu được uống sữa, lượng sữa được tăng dần và hôm nay bé đã ăn được cháo.

Bé Hào đáng yêu ngày xuất viện

Ths BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2 TP.HCM cho biết, hiện tại, bé hết vàng da, bụng xẹp, ăn uống tốt, lên cân bằng trước mổ (cân nặng 9,2kg). Các xét nghiệm ổn định, chức năng gan về bình thường, vết mổ lành đẹp. Bé có thể xuất viện, tuy nhiên vẫn sẽ phải tái khám 2 lần/tuần để tiếp tục theo dõi. Sau đó thời gian tái khám sẽ giảm dần. 

ThS BS Trần Thanh Trí, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Trưởng ê kíp mổ thường xuyên thăm nom và theo sát tình hình của bé
Bé Hào hóng chuyện với bác sĩ

Hiện tại, bé vui vẻ, chơi đùa như các bé bình thường. Ngày xuất viện, thấy đông người chụp hình, bé mếu máo khóc. Khi bác sĩ thăm khám, bé hóng chuyện rất đáng yêu.

Bé hào hóng chuyện

BS Nguyễn Minh Ngọc, Trưởng khoa tiêu hóa BV Nhi Đồng 2 cho biết, vấn đề chăm sóc hậu phẫu cho bé cũng hết sức quan trọng, vì chỉ cần một chút sai sót cũng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn và ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị của bé rất nhiều.

Khi còn ở BV, phòng của bé hoàn toàn cách ly và hạn chế thăm nuôi nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng trong thời gian bé dùng thuốc ức chế miễn dịch để chống thải ghép.

Hiện tại, về nhà bé phải được ở phòng riêng, mọi đồ dùng của bé phải tuyệt đối cẩn trọng và sạch sẽ.

Theo BS Ngọc, hiện nay nhu cầu ghép gan nhiều nhưng còn một số khó khăn, không chỉ là về kinh tế (hiện nay đã có bảo hiểm y tế chi trả) mà là vấn đề người hiến gan. Các chỉ số về gan phải phù hợp, gan hiến phải sạch và cùng nhóm máu,... Ngoài ra, vấn đề khó khăn nữa là khoảng cách địa lý, vì không chỉ phẫu thuật xong là xong, mà vấn đề chăm sóc hậu phẫu cũng rất quan trọng. Nếu nhà quá xa, việc đi lại bệnh viện để được theo dõi và tái khám sẽ khó khăn và phúc tạp hơn.

BS Ngọc cũng cho biết, các trường hợp ghép gan trước đây tại BV đều khỏe mạnh, có bé đến tuổi đi học và đã đi học bình thường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang