Cháu bé 4 tháng tuổi bị chứng đầu nhỏ không còn vi rút Zika trong cơ thể

Thứ Sáu, 04/11/2016 19:56  | Bảo Bình

|

(CAO) Chiều ngày 4-11, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả chính thức trường hợp của cháu H’Lệ M’Lô (4 tháng tuổi, trú tại xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) mắc chứng đầu nhỏ nghi do liên quan đến vi rút Zika.

Tại buổi họp báo, ông Doãn Hữu Long – Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết theo kết quả xét nghiệm trong cơ thể của cháu H’Lệ và chị H’Lươm M’Lô (mẹ cháu H’Lệ) đã không còn phát hiện vi rút Zika.

Trước đó, vào tháng 6-2016, chị H’Lươm hạ sinh cháu H’Lệ tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Buôn Hồ, với cân nặng 2,6kg. Sau khi sinh, bác sĩ phát hiện cháu bé có chứng đầu nhỏ và được gia đình đưa trẻ đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, sau đó cháu được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP. HCM). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu H’Lệ bị dị tật bẩm sinh não, vòng đầu có kích thước 30,5cm.

Sau đó, ngày 18-10, Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã đến gia đình của cháu bé nghi nhiễm vi rút Zika để tiến hành điều tra ca bệnh, giám sát tại nơi bệnh nhân sinh sống và lấy mẫu huyết thanh của cháu H’Lệ và 5 mẫu huyết thanh của những người cùng sống chung trong hộ gia đình gồm: bố, mẹ, ngoại, cậu và người con nuôi trong gia đình đi xét nghiệm.

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk công bố kết quả về trường hợp cháu bé 4 tháng tuổi nghi nhiễm vi rút Zika

Đến ngày 21-10, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã báo cáo kết quả xét nghiệm các trường hợp nghi do nhiễm vi rút Zika tại tỉnh Đắk Lắk cho kết quả phát hiện đồng thời kháng thể IgM kháng đặc hiệu vi rút Zika và kháng thể trung hòa vi rút Zika ở các mẫu huyết thanh. Tất cả các mẫu bệnh phẩm trên đều cho kết quả âm tính với vi rút Zika.

Theo Bs. Phạm Văn Lào - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Đắk Lắk cho biết các kết quả xét nghiệm nêu trên cho thấy, trước đó cháu H’Lệ và 5 người thân có nhiễm vi rút Zika. Tuy nhiên, hiện nay cơ thể của những người này đã không còn vi rút mà chỉ còn kháng thể của vi rút Zika nên không có khả năng lây nhiễm cho người khác. Loại kháng thể này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, đồng thời khiến cho vi rút Zika không thể tấn công vào cơ thể người bệnh lần nào nữa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang