Phòng chống dịch MERS-CoV: Nên đeo khẩu trang khi đến cơ sở y tế

Thứ Hai, 22/06/2015 10:10  | Minh Khôi - Duy Luân

|

(CATP) Dịch MERS-CoV vẫn chưa giảm nhiệt, nhất là sau trường hợp nhiễm MERS-CoV đầu tiên tại Thái Lan.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM vào chiều 21-6-2015, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc Trung tâm kiểm dịch y tế Quốc tế TPHCM cho biết, trong những ngày qua trung tâm vẫn tăng cường chế độ kiểm soát đặc biệt trên tất cả các chuyến bay đáp xuống Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhất là các chuyến bay đến từ Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông.

Tuy chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến dịch MERS-CoV, nhưng trung tâm vẫn cảnh báo tất cả các cán bộ làm nhiệm vụ luôn tăng cường cảnh giác và thực thi nghiêm túc các quy định y tế về kiểm soát dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch MERS-CoV tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Trong ngày 19-6-2015, Đoàn công tác Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến làm việc với UBND TPHCM kiểm tra công tác phòng, chống dịch MERS-CoV tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Theo Bộ Y tế, cửa khẩu Tân Sơn Nhất là nơi có nhiều hành khách đến từ vùng dịch nên nguy cơ lây nhiễm, xâm nhập vào TPHCM là rất cao. Theo ước tính, hiện có khoảng 40% số người Hàn Quốc đến Việt Nam đi qua TPHCM.

Ngày 19-6-2015, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhận định: Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca nhiễm MERS-CoV tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Việt Nam là hoàn toàn có thể, do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Thái Lan, Hàn Quốc và các quốc gia Trung Đông.

Bộ Y tế vừa đưa ra khuyến cáo, để ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh MERS-CoV xâm nhập vào Việt Nam, người dân không nên đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh MERS-CoV; nếu phải đi, cần tìm hiểu kỹ thông tin dịch bệnh và áp dụng các biện pháp cần thiết để phòng bệnh.

Nên hạn chế tiếp xúc với người bệnh viêm đường hô hấp và người nghi nhiễm MERS-CoV, không đến bệnh viện khi không cần thiết. Nếu đến bệnh viện, cơ sở y tế, mọi người cần phải đeo khẩu trang để phòng chống bệnh lây truyền qua đường hô hấp như MERS-CoV, cúm...

Mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng, mũi khi ho và hắt hơi. Tốt nhất nên dùng khăn vải hoặc khăn tay che miệng, mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, sau đó hủy hoặc giặt sạch khăn ngay; tăng cường thông khí nơi ở, nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế... bằng cách mở các cửa ra vào và cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Cần thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa và bề mặt các đồ vật trong nhà bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Đặc biệt, đối với những người đi, đến từ quốc gia có dịch MERS-CoV đang lưu hành, phải chủ động khai báo y tế khi nhập cảnh và tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày. Nếu có sốt, ho, khó thở phải báo ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn và tư vấn kịp thời, hoặc gọi số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế là: 096.385.1919.

Bình luận (0)

Lên đầu trang