Kinh tế Hàn Quốc chao đảo vì MERS

Thứ Sáu, 12/06/2015 09:37  | Minh Phương

|

(CAO) Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) hôm qua 11-6 đã phải hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục 1,5% trong bối cảnh bùng nổ dịch MERS (Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông).

Động thái này được xem là nỗ lực nhằm ngăn những tác động kinh tế từ dịch MERS cho tới nay đã làm chín người thiệt mạng ở nước này.

Các nhà kinh tế nói dịch MERS có thể ngăn cản sự hồi phục kinh tế của Hàn Quốc, khi nó vừa có dấu hiệu đi lên trong những tháng gần đây.

BBC dẫn lời nhà kinh tế học Krystal Tan tại Capital Economics nói: “Đã có nhiều dấu hiệu báo động công khai như các trường học đóng cửa, nhiều sự kiện công phải bỏ, và hàng chục ngàn du khách huỷ các kế hoạch đi chơi. Phức tạp hơn, các ổ dịch xuất hiện đúng thời điểm xuất khẩu đi xuống.”

Hàng ngàn người đã bị cách ly ở Hàn Quốc với 14 ca nhiễm MERS mới được thông báo hôm qua. Tổng cộng các trường hợp nhiễm virus này hiện lên đếm 122 người- vượt qua cả số ca lây nhiễm ở Saudi Arabia, nơi MERS lần đầu tiên xuất hiện.

Với xuất khẩu chịu ảnh hưởng nặng do nhu cầu tiêu thụ toàn cầu giảm và đồng won mạnh, nhà chức trách ở Hàn Quốc giờ chịu thêm sức ép phải đưa ra thêm các biện pháp để vực dậy nền kinh tế.

Nhân viên y tế Hàn Quốc tẩy uế trên tàu điện ngầm khi dịch MERS lây lan

Đầu tháng này, dữ liệu từ chính phủ cho thấy xuất khẩu trong tháng năm chứng kiến mức sụt giảm tồi tệ nhất trong gần sáu năm do ba yếu tố kết hợp: tăng trưởng ở Trung Quốc chậm hơn, giá dầu rớt giá và ít ngày làm việc hơn. Trong tháng năm, xuất khẩu giảm 10% so với năm trước, mức sụt giảm lớn nhất kể từ mức tụt dốc 20% hồi tháng 8-2009 lúc xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thống đốc BoK, Lee Ju-yeol, nói tại một cuộc họp báo ở Seoul hôm 11-6: “Chúng tôi quyết định hạ lãi suất hôm nay trong một động thái phòng ngừa nhằm kiềm chế tác động của MERS đối với kinh tế.”

Ngân hàng trung ương đã cảnh báo rằng mức tiêu dùng giảm theo sau sự lây lan dịch bệnh, chỉ một tuần sau khi các số liệu cho thấy niềm tin tiêu dùng trong tháng năm đạt mức cao trong bảy tháng. Nhà chức trách hy vọng, bằng việc hạ lãi suất làm đồng won yếu hơn có thể giúp chặn đà giảm của lượt du khách viếng thăm và xuất khẩu có lợi.

Trong khi đó tốc độ lây lan nhanh chóng của MERS đang buộc các quốc gia châu Á láng giềng có các biện pháp phòng ngừa, như giám sát du khách đến từ Hàn Quốc, và cảnh báo dân chúng tránh đến thăm nước này nếu không cần thiết.

Nhà chức trách Hồng Kông cũng xác nhận họ đang xét nghiệm hai người gần đây đã tới Hàn Quốc.

Trong khi đó các công ty lữ hành ở Trung Quốc dự báo lượng người đặt tour tới Hàn Quốc mùa hè năm nay giảm 70%. Bình thường tháng sáu và tháng bảy là mùa du lịch bận rộn nhất của nước này.

Kinh tế Hàn Quốc đang “ ngấm đòn” chao đảo từ dịch MERS.

Bình luận (0)

Lên đầu trang