Mỹ điều oanh tạc cơ đến sát biên giới Nga

Thứ Năm, 11/06/2015 10:49  | Phương Kha

|

(CAO) Mỹ đang điều ba máy bay ném bom có khả năng hạt nhân tới sát biên giới Nga để tham gia một cuộc diễn tập quân sự gần các nước vùng Baltic và ở Ba Lan.

Hôm 5-6-2015, Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ (STRATCOM) thông báo rằng ba chiếc Stratofortresses B-52 đã được phái đi trong một đợt triển khai ngắn tới tham gia cùng Không quân Hoàng gia Anh (RAF) ở Fairford, Vương quốc Anh. Chúng sẽ được bổ sung thêm hai máy bay ném bom B-2 nữa.

Tuy nhiên, một thông cáo báo chí từ STRATCOM hôm 9-6 nói trong đợt bố trí này, ba oanh tạc cơ B-52 sẽ “thực hiện các chuyến bay tập với các lực lượng mặt đất và hải quân quanh khu vực và tham gia các cuộc tập trận đa quốc gia mang tên BALTOPS 15 và SABER STRIKE 15 phía trên vùng lãnh hải quốc tế ở biển Baltic và lãnh thổ các quốc gia thuộc vùng này cùng với Ba Lan.

SABER STRIKE là cuộc diễn tập hàng năm Mỹ tổ chức cùng các đồng minh châu Âu từ năm 2010. Mục đích của nó là nhằm phối hợp hoạt động hỗ trợ trên không của Mỹ với các lực lượng mặt đất của châu Âu. Quân đội Mỹ cho biết cuộc diễn tập năm nay sẽ tập trung vào sự phối hợp của các lực lượng Mỹ với các lực lượng từ Estonia, Lithuania, Latvia và Ba Lan. Các cuộc diễn tập như thế này cũng sẽ diễn ra bên trong lãnh thổ những nước kể trên. 

Máy bay chiến đấu của không quân Mỹ 

BALTOPS là một cuộc diễn tập hải quân hàng năm do Mỹ dẫn đầu tổ chức cùng các đồng minh NATO và các đối tác châu Âu khác. Cuộc tập trận BALTOPS lần thứ 43 năm nay diễn ra từ ngày 5 đến 20 tháng 6 ở Ba Lan, Thuỵ Điển, Đức, và khắp biển Baltic.

Trước đó, Hải quân Mỹ cho biết rằng khoảng “5.600 thành viên thuộc không quân, hải quân và lực lược mặt đất từ các nươc tham gia sẽ tiến hành tác chiến chống tàu ngầm, ngăn chặn hàng hải, phòng không và các hoạt động đổ bộ ...” Nó cũng lưu ý rằng “tổng cộng 49 tàu, 61 máy bay, một tàu ngầm và một lực lượng đổ bộ 700 thành viên từ Thuỵ Điển, Phần Lan, và Mỹ dự kiến sẽ tham gia.”

Tin về máy bay ném bom sẽ tham gia SABER STRIKE và BALTOPS cho thấy động thái mới của Mỹ nhằm kiềm chế Nga. Một báo cáo dài từ Wall Street Journal cũng nói chính quyền Obama đang tiến hành thảo luận nội bộ về nhiều chiến lược ngăn chặn có thể thông qua để đối phó với Nga ở châu Âu. Theo báo cáo, trong số các biện pháp đươc thảo luận gồm cả tăng cường các cuộc tập trận và bố trí trước các kho vũ khí gần các biên giới Nga.

Đợt triển khai B-52 cũng đến khi có nhiều báo cáo nói Nga đẩy mạnh điều số máy bay ném bom vào không phận Mỹ. Washington Times hôm đầu tuần dẫn lời lãnh đạo Bộ Chỉ huy Phòng Không Bắc Mỹ nói rằng số các vụ xâm nhập của Nga vào không phận Mỹ năm 2014 tăng gấp đôi so với năm 2006.

Bình luận (0)

Lên đầu trang