Trung Quốc giục Mỹ ngưng kiểu “ ngoại giao bằng micro ”

Thứ Năm, 11/06/2015 12:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 11-6, Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc thúc giục Mỹ nên “ chấm dứt kiểu ngoại giao microphone” để tiến tới hợp tác sâu hơn vì lợi ích chung.

Theo đó, bà Wu Xi- phó trưởng phái đoàn đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Mỹ cho rằng những vấn đề riêng lẻ nảy sinh không được phép “phủ bóng” lên đại cuộc là mối quan hệ Mỹ- Trung với nền giao thương lên đến 550 tỉ USD trong năm qua.

Bà Wu cho rằng “ ngoại giao bằng microphone hay chỉ ngón tay về phía người khác sẽ không giải quyết được vấn đề”. Câu nói của bà Wu ám chỉ việc Mỹ lên án Trung Quốc bằng những phát ngôn ngoại giao cáo buộc nước này gây hấn ở biển Đông hay là bên chủ mưu gây ra các cuộc tấn công mạng. Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc này của Mỹ. 

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh hồi tháng 12-2014 - Ảnh: Reuters

Bắc Kinh phản pháo vụ tấn công mạng là “ cáo buộc vô trách nhiệm” còn xây lắp trên biển Đông là “ hợp lý và hợp pháp”.

Phát biểu từ Washington, bà Wu cho rằng “ lựa chọn đúng để giải quyết vấn đề là hai bên phải công nhận những khác biệt của nhau, tôn trọng lẫn nhau và tham gia vào những cuộc đối thoại thực sự”.

Bà Wu cũng “đề cao” tầm quan trọng của quan hệ Mỹ-Trung khi cho rằng “ quyết định của chúng ta hôm nay sẽ quyết định tương lai của hai nước lớn cũng như toàn bộ thế giới”. Bà Wu cho rằng “ cần giải quyết các khác biệt bằng cách thích hợp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang