Phụ huynh tất bật cuối năm, trẻ nhỏ suýt mất Tết vì gặp nạn

Thứ Tư, 30/01/2019 12:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Những ngày nghỉ Tết, các bé được chơi đùa thoải mái ở nhà, tuy nhiên, nếu không cẩn trọng, trẻ có thể gặp nguy hiểm với chính những vật dụng là đồ chơi, khiến trẻ mất tết.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố cho biết, tại đây vừa tiếp nhận liên tiếp 2 bé gặp tai nạn hi hữu, phải nhập viện trong đêm.

Bé gái 6 tuổi (ngụ Bình Tân) chơi bút chì, trong lúc không cẩn trọng, bé vấp té và bị bút chì đâm vào mặt, bé thoát chết trong gang tấc khi chiếc bút chì đâm xuyên qua sóng mũi và cắm sâu gần 4cm vào sát bờ dưới trong ổ mắt.

Các các bác sĩ cho biết, điều đáng mừng là đầu bút chì ở dọc tháp mũi đến mặt trước xoang hàm, không chọc thủng nhãn cầu mà xuyên qua vị trí bờ dưới nhãn cầu và hốc mắt. Bút sượt qua, cách các mạch máu chính chỉ 1mm, chỉ cần chiếc bút đi chệch vị trí khoảng 1mm thì cô bé đã mất mạng.

Sau khi khẩn trương bóc tách lấy dị vật, các bác sĩ Tai Mũi Họng BV Nhi Đồng TP đã kiểm tra mặt trước xoang hàm, xương chính mũi nguyên vẹn, cầm máu kĩ, đặt dẫn lưu găng, đóng vết thương và ổn định hồi sức cho bệnh nhi.

Đoạn bút chì được lấy ra khỏi mũi bé

Một trường hợp khác, bé trai 4 tuổi (ngụ Long An), đang nằm chơi và ngậm thanh cầu bánh xe đồ chơi, vô tình bé nuốt trôi luôn thanh dị vật dài 3cm, có 2 đầu nhọn vào dạ dày.

BS Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng khoa Tiêu hóa đã khẩn trương nội soi lấy được dị vật ra ra khỏi cơ thể bệnh nhi sau 30 phút.

Thanh cầu bánh xe đồ chơi, 2 đầu nhọn móc thẳng ghim sát thành dạ dày

Ngay sau đó, các bác sĩ kiểm tra lại cho thấy niêm mạc tá tràng, dạ dày, thực quản không tổn thương, không bị chảy máu.

Các bác sĩ cho biết, những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại, nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn có thể thất bại, phải chấp nhận cuộc phẫu thuật.

Bị hóc dị vật, tai nạn xe cộ, bỏng, điện giật, ngạt nước… là những tai nạn ngày Tết dễ xảy ra với bé. Do vậy, cha mẹ nên lưu tâm và đề phòng cẩn thận để tránh những sự cố đáng tiếc.

Bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ, nhất là trong dịp tết trẻ nghỉ học, phụ huynh bận rộn liên tục, các phụ huynh tuyệt đối không cho các trẻ em chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt vật sắc nhọn, súng, phi tiêu, bút viết, nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật hoặc tai nạn thương tích phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.

Nhiều trẻ không được ăn Tết vì phỏng nặng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang