Robot cắt tuyến tiền liệt và túi tinh cứu người đàn ông ung thư

Thứ Tư, 03/01/2018 12:07  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 2 giờ cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Thông tin từ BV Bình Dân TP.HCM cho biết, tại đây vừa thực hiện thành công phẫu thuật robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc ngả ngoài phúc mạc điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Ông N.T.D (57 tuổi, ngụ Bình Phước) đến BV Bình Dân thăm khám và chẩn đoán hình ảnh cho thấy ông mắc ung thư tuyến tiền liệt.

Kết quả sinh thiết và chẩn đoán hình ảnh cho thấy hình bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt

Để loại bỏ khối ung thư sớm, hạn chế tối đa nguy cơ són tiểu và bảo tồn chức năng sinh dục cho bệnh nhân, các bác sĩ niệu khoa khuyến cáo phẫu thuật cắt tận gốc tuyến tiền liệt.

ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, BV Bình Dân, người phẫu thuật cho ông D. cho biết, ung thư tuyến tiền liệt có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật mổ mở kinh điển, nội soi tiêu chuẩn hoặc phẫu thuật nội soi ứng dụng robot. Khi được tư vấn về các phương pháp phẫu thuật, ông D. đã quyết định lựa chọn phẫu thuật nội soi ứng dụng robot ngay tại Bệnh viện Bình Dân thay vì ra nước ngoài điều trị.

Ca phẫu thuật cho ông D. kéo dài 2 giờ đồng hồ, bác sĩ điều khiển robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu. Bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và xuất viện chỉ 2 ngày sau phẫu thuật.

Ca phẫu thuật cho ông D. kéo dài 2 giờ đồng hồ, bác sĩ điều khiển robot cắt tuyến tiền liệt tận gốc kèm túi tinh 2 bên và nạo hạch toàn bộ vùng chậu
Theo ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, phẫu thuật robot cũng là lựa chọn của hơn 90% người bệnh ung thư tuyến tiền liệt tại Mỹ và Singapore hiện nay

Theo ThS.BS Đỗ Lệnh Hùng, trường hợp này chúng tôi đã áp dụng phẫu thuật robot qua ngả ngoài phúc mạc thay vì phải thao tác bên trong ổ bụng. Phúc mạc là một lớp thanh mạc bao bọc các cơ quan bên trong ổ bụng. Với kỹ thuật không đi xuyên qua lớp phúc mạc sẽ giúp người bệnh tránh được những nguy cơ tổn thương các cơ quan trong ổ bụng, nguy cơ dính ruột, tắc ruột… sau mổ.

Ung thư tuyến tiền liệt được xem như căn bệnh ung thư phổ biến ở nam giới ngoài 50 tuổi. Ngày nay, bệnh này cũng có thể gặp ở người trẻ. Các dấu hiệu của bệnh thường không rõ ràng, diễn tiến chậm, nên nhiều người phát hiện bệnh khi bước vào giai đoạn nặng và nhiều bệnh nhân cay đắng khi phải "cắt hết bản lĩnh đàn ông".

Để phòng ung thư tiền liệt tuyến, bác sĩ khuyến cáo quý ông duy trì chế độ ăn ít chất béo được coi là cách duy nhất để làm giảm ung thư tuyến tiền liệt; tăng cường ăn rau xanh và hoa quả. Test và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm bệnh.

Các triệu chứng của bệnh như rối loạn đi tiểu, chẳng hạn bệnh nhân tiểu khó, tiểu đêm, bí tiểu, với mức độ tiểu khó ngày càng tăng lên. Ngoài ra, triệu chứng gây chèn ép, chẳng hạn bướu lớn xâm lấn gây chèn ép hai niệu quản, giãn niệu quản, gây ứ nước hai thận. Khi bướu chèn ép hai bên niệu quản thì bệnh nhân có thể bị suy thận hoặc nó có thể gây chèn ép thần kinh, gây đau lưng, đau thần kinh tọa. Khi nó chèn ép vào trực tràng thì có thể gây nên táo bón hoặc đi đại tiện khó.

Quý ông cay đắng khi phải cắt bỏ tinh hoàn vì ung thư tuyến tiền liệt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang