Bé gái có cột sống cong như hình chữ S, lấy lại dáng đi sau 5 giờ phẫu thuật

Chủ Nhật, 24/12/2017 14:49  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau khoảng 5 giờ phẫu thuật, các bác sĩ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã giúp bé gái 12 tuổi bị cong cột sống 111 độ lấy lại dáng đi bình thường.

Thông tin từ BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho biết, tại đây vừa tiến hành phẫu thuật chỉnh lại cột sống cho một bé gái  N.N.M. (12 tuổi), bé bị vẹo cột sống ngực nặng, 111 độ.

Người nhà cho biết, đã phát hiện tình trạng vẹo của bé đã lâu, nhưng không có điều kiện phẫu thuật khiến cột sống của bé ngày càng cong nặng.

Tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, kết quả chụp MRI cho thấy, cột sống của bé vẹo trông như hình chữ S. Ngoài ra, còn phát hiện bé bị rỗng tủy cổ. Điều này khiến dáng đi của em lệch và cong rất nhiều sang bên, kèm theo đó bé bị đau lưng nhiều, chức năng phổi cũng bị hạn chế nên ngoài việc ảnh hưởng đến hình dạng thẩm mỹ, bé còn khó khăn trong các sinh hoạt và vui chơi thường ngày.

Kết quả chụp MRI cho thấy, cột sống cảu bé vẹo trông như hình chữ S
Kết quả MRI phát hiện rỗng tủy cổ

Sau khi nhập viện, hội chẩn, bệnh nhân được đặt vòng Halo kéo tạ tăng dần để giảm độ cong của cột sống, kèm theo đó tập chức năng hô hấp, dinh dưỡng, ổn định nội khoa để bé có đủ sức khỏe chuẩn bị bước vào cuộc phẫu thuật.

Sau khoảng 2 tuần tập vật lý trị liệu, bé được tiến hành phẫu thuật. Ê kíp mổ gồm: BS Vũ Viết Chính, TS.BS Võ Quang Đình Nam và BS Đỗ Trần Khanh.

Trong lúc mổ, các bác sĩ đã sử dụng hệ thống theo dõi về thần kinh, tủy sống - đây là một phương tiện mới được áp dụng, để giảm nguy cơ biến chứng liệt. Ngoài ra, các bác sĩ cho biết, nguy cơ mất máu đối với bệnh nhân này là rất lớn, do biến dạng nặng, cuộc mổ kéo dài, nên trước phẫu thuật cần dự trù máu, và trong lúc mổ thì bệnh viện có sử dụng thiết bị truyền máu hoàn hồi, sử dụng lại chính máu của bệnh nhân, lọc lại và truyền lại cho bệnh nhân, hạn chế truyền máu lạ cho bé.

Sau khoảng 5 tiếng phẫu thuật, ca mổ thành công. Kết quả sau phẫu thuật, bé an toàn và đi đứng được 3 ngày sau khi mổ.

Các bác sĩ chi biết, vẹo cột sống gặp khoảng 3% các trẻ em nói chung, trong đó vẹo cột sống vô căn (không rõ nguyên nhân, bệnh do nhiều yếu tố tác động) chiếm khoảng 90%, và thường gặp ở trẻ nữ (10 nữ:1 nam).

 

Trường hợp bé M. là trường hợp vẹo cột sống vô căn, mức độ nặng, góc vẹo tại đoạn cong chính lên đến 111 độ, kèm theo đó bé có dị tật trong tủy sống cổ đó là bệnh rỗng tủy. Do vậy, việc nắn chỉnh một trường hợp vẹo nặng đã khó, dễ xảy ra các biến chứng liệt sau mổ thì nay lại càng khó khăn, dễ biến chứng hơn.

Hiện tại, BV Chấn thương chỉnh hình thực hiện phẫu thuật cho khoảng 2-3 trường hợp vẹo cột sống mỗi tuần. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban lãnh đạo bệnh viện, nên việc thực hiện phẫu thuật vẹo cột sống đã khá thường qui và quen thuộc, nên việc giảm tránh các biến chứng đến mức thấp nhất.

Đối với các bệnh nhân vẹo cột sống, việc phát hiện sớm và theo dõi theo đúng chương trình của bệnh viện là hết sức quan trọng. Việc theo dõi giúp hướng dẫn bé tập vật lý trị liệu, thể thao, giữ đúng tư thế sinh hoạt, nhằm làm chậm diễn tiến bệnh. Ngoài ra, việc theo dõi tốt còn giúp việc chọn lựa thời gian phẫu thuật kịp thời, sẽ an toàn hơn để đến lúc vẹo nặng, đồng thời bé có thể có thời gian để chuẩn bị sức khỏe cho ca mổ thực hiện tốt hơn.

 
Người mẹ cầu cứu vị bác sĩ già hồi sinh cho con gái mình sau 20 năm ngược xuôi chạy chữa
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang