Người mẹ cầu cứu vị bác sĩ già hồi sinh cho con gái mình sau 20 năm ngược xuôi chạy chữa

Thứ Bảy, 02/09/2017 11:52  | Ngô Đồng

|

(CAO) 20 năm đưa con gái đi chữa bệnh, dù nhiều lần bị từ chối phẫu thuật nhưng người mẹ vẫn miệt mài tìm kiếm bác sĩ giỏi để chữa cho bằng được căn bệnh của con gái của mình.

Xuôi ngược khắp dải đất hình chữ S

Thông tin từ BV Trưng Vương TP.HCM cho hay, BV này vừa chữa trị thành công cho một trường hợp vẹo cột sống do sẹo co rút rất nặng. Đây cũng được xem là trường hợp hiếm gặp, cột sống vẹo hơn 80 độ.

Bệnh nhân N.L.H.P. (20 tuổi, sinh viên năm 3 trường đại học kinh tế TP.HCM, ngụ tại Tiền Giang) được người nhà đưa đến tìm PGS BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, cố vấn chuyên môn của BV Trưng Vương trong tình trạng cột sống cong vẹo nặng, không thể ngồi lâu.

Mẹ bệnh nhân, bà T.T.B.L. (50 tuổi) cho biết, khi mới sinh ra, em P. bình thường khỏe mạnh, nhưng chỉ vài tháng sau thì phát hiện em có một sẹo dài phía sau thắt lưng, nghi do nhiễm trùng băng dây rốn.

Gia đình đưa bé đến BV Nhi Đồng thăm khám và được điều trị khoảng 1 tháng. Tuy nhiên, sau khi xuất viện, tình trạng vết sẹo vẫn không được cải thiện.

Khi con gái được 3 tuổi, vết sẹo có dấu hiệu co rút gây thiếu da, bà L. đưa con đến một bệnh viện chuyên khoa chấn thương chỉnh hình tại TP.HCM để phẫu thuật kéo giãn da vùng lưng và sau đó đeo nẹp thắt lưng gần cả năm nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm.

20 năm đưa con gái đi chữa bệnh, dù nhiều lần bị từ chối phẫu thuật nhưng người mẹ vẫn miệt mài tìm kiếm bác sĩ giỏi để chữa cho bằng được căn bệnh của con gái của mình. Ảnh: NĐ

Các bác sĩ khuyên bà nên đưa con ra Hà Nội để chữa trị, nhưng gia đình không đủ điều kiện nên bà không đi. Đến khi con học lớp 2, gia đình lại đưa P. đi bệnh viện đặt túi giãn da, nhưng sẹo co rút làm cơ thể phát triển không đối xứng, ảnh hưởng đến cột sống.

Khi bé P. đến tuổi dậy thì, khoảng 14 tuổi, tình trạng thiếu da thắt lưng và vẹo cột sống càng nghiêm trọng, xuất hiện tình trạng đau lưng, nhức mỏi khi ngồi lâu. Gia đình lại đưa em đến BV chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, kết quả XQuang cho thấy bị vẹo cột sống nặng, các bác sĩ đề nghị phẫu thuật nhưng tỷ lệ thành công chỉ 50-50.

Em P. bị vẹo cột sống cực nặng

"Tôi vô cùng lo lắng, vì nghe tỷ lệ 50-50 sợ con bị liệt sau phẫu thuật. Dù gì thì hiện tại con tôi vẫn đi đứng được, chỉ là không đi lâu, ngồi lâu được nên tôi không dám cho con phẫu thuật. Tôi về gom góp tiền đưa con ra các bệnh viện ngoài Hà Nội điều trị, từ Bạch Mai đến Việt Đức. Tại đây, sau khi thăm khám và chẩn đoán kết quả hình ảnh, các bác sĩ từ chối phẫu thuật vì tình trạng vẹo cột sống của con tôi đã quá nặng, tỷ lệ phẫu thuật thành công thấp", bà L. chia sẻ.

Đi sẽ gặp, tìm sẽ thấy: Vị bác sĩ già giúp cô gái hồi sinh

Còn nước còn tát, bà L. lại đưa con sang singapore mong tìm được bác sĩ giỏi để chữa cho con mình. Tuy nhiên, tại Singapore, các bác sĩ lại cho biết, em P. bị thoát vị đĩa đệm 2 đốt sống và đề nghị điều trị bằng laser đốt 2 đốt sống, sau đó tập vật lý trị liệu và cuối cùng là phẫu thuật nắn lại cột sống với chi phí 100.000 USD (khoảng 2,2 tỷ đồng).

Gia đình không đồng tình phác đồ điều trị và kết quả chẩn đoán của các bác sĩ bên Singapore rằng em P. bị thoát vị đĩa đệm nên bà lại đưa con về nước.

Nhìn con gái có tướng đi ngày càng xiêu vẹo, sẹo co rút ở thắt lưng ngày cặng nặng, gần đây, em P. còn không ngồi được lâu quá 10 phút để học bài vì đau nhức, bà L. tiếp tục mang hồ sơ bệnh án của con bà đi nhiều BV khác ở TP.HCM, các bác sĩ cũng khẳng định trường hợp này phẫu thuật tỷ lệ thành công thấp.

Không nản chí, người mẹ tiếp tục truy tìm thông tin, qua các phương tiện truyền thông, bà biết đến PGS BS Võ Văn Thành, Chủ tịch Hội cột sống TP.HCM, và là một trong những bác sĩ tham gia vào kíp mổ tách cặp song sinh Việt Đức, bà L. liền tìm đến PGS Thành và được PGS Thành đồng ý xem bệnh án.

PGS Thành nhận định P. bị vẹo cột sống 85 độ. Ảnh: NĐ

Qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, PGS Thành nhận định P. bị vẹo cột sống 85 độ. Cùng với các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Trưng Vương, BS Võ Văn Thành quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân, mang lại cuộc đời mới cho nữ sinh năm 3 trường Đại học kinh tế. Em P. trải qua 2 lần phẫu thuật nắn và hàn xương cột sống. Ca mổ đầu tiên, giải phóng lối trước, giảm độ vẹo từ 85 độ xuống còn 50 độ. Sau 10 ngày mổ lần thứ hai, nắn chỉnh phía sau và đặt dụng cụ ốc chân cung, đặt xương ghép và hàn xương. Hiện tại tình trạng em P. đã ổn định, có thể tự đi lại, sinh hoạt được và cao... thêm được 4cm. 

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân P. Ảnh: NĐ
XQuang cột sống trước và sau phẫu thuật

BS Thành cho biết, đây là trường hợp vẹo cột sống do sẹo co rút nặng hiếm gặp, cả cuộc đời ông đến thời điểm này ông chỉ gặp 7 ca; còn các đồng nghiệp Trung Quốc chỉ gặp có 4 ca.

Theo BS Võ Văn Thành, vẹo cột sống là hiện tượng cột sống bị uốn cong sang bên phải hoặc bên trái. Có nhiều nguyên nhân gây ra cong vẹo cột sống. Một số trẻ em sinh ra đã bị cong hoặc vẹo cột sống bẩm sinh. Một số trẻ em bị cong vẹo cột sống do ngồi, đi đứng quá sớm hoặc bị mắc các bệnh về thần kinh, bệnh cơ, bị chấn thương, thể trạng kém vì ít hoạt động thể thao, suy dinh dưỡng (còi xương), cường độ lao động không thích hợp với lứa tuổi. Nhiều trường hợp không xác định được nguyên nhân dẫn đến cong vẹo cột sống. Khi vẹo cột sống để lâu, độ cong vẹo càng cao thì phẫu thuật càng khó. Nếu được phát hiện sớm thì việc phẫu thuật nắn chỉnh sẽ dễ dàng hơn.

Hiện nay, P. đã ngồi được lâu hơn. Theo các bác sĩ, khoảng sau 6 tháng, P. sẽ sinh hoạt bình thường. Ảnh: NĐ

Mẹ của bệnh nhân vô cùng xúc động khi con bà được phẫu thuật thành công. Ngoài việc cảm ơn các bác sĩ, bà cũng gửi lời cảm ơn báo chí vì nhờ thông tin hữu ích trên báo chí mà bà mới tìm được bác sĩ giỏi để chữa bệnh cho con bà. Bà cũng hi vọng những bệnh nhân khác cũng có được cơ duyên may mắn như bà để những bệnh nhân sớm được chữa lành bệnh.

Mắc bệnh hiếm, nữ doanh nhân ngồi xe lăn sau ca phẫu thuật hơn 50.000 USD tại Singapore
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang