TP.HCM: Công bố nguyên nhân cô gái 22 tuổi tử vong sau nâng ngực

Thứ Năm, 31/08/2017 14:33  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 31-8, Sở Y tế TP.HCM đã chính thức công bố chính thức về vụ thai phụ S.B.T (22 tuổi, ngụ Cà Mau, tạm trú tại TP.HCM) tử vong sau khi phẫu thuật đặt túi nâng ngực tại Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, trước đó vào ngày 29-8, tại cuộc họp Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP.HCM, các chuyên gia cũng đã phân tích hồ sơ bệnh án, đại diện các bệnh viện có liên quan gồm: BV Hóc Môn, Nhân dân 115 và BV Đa khoa Vạn Hạnh báo cáo quá trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Theo kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM, nguyên nhân khiến thai phụ S.B.T tử vong là do đợt bùng phát cấp tính của bệnh Lupus ban đỏ hệ thống tiềm ẩn trên bệnh nhân có thai 17 tuần không đáp ứng điều trị. Yếu tố góp phần thúc đẩy đợt bùng phát cấp tính của bệnh lupus ban đỏ hệ thống là có thai, phẫu thuật, sử dụng kháng sinh.

BS Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin về vụ việc cô gái 22 tuổi tử vong sau nâng ngực

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, Hội đồng chuyên môn cho rằng BV Hóc Môn, nơi tiếp nhận và điều trị ban đầu khi bệnh nhân đến khám vì mệt, khó thở sau uống 1 viên kháng sinh Zinnat, đã xác định tình trạng bệnh nhân nặng, xử trí và chuyển viện kịp thời. Tuy nhiên, khi được chuyển đến BV Nhân dân 115, mặc dù được các bác sĩ tại đây tiếp nhận, chẩn đoán đúng, xử trí tích cực nhưng bệnh diễn tiến nặng, không đáp ứng điều trị.

Riêng tại BV Đa khoa Vạn Hạnh, Hội đồng chuyên môn cũng cho rằng, trong quá trình phẫu thuật, phẫu thuật viên không có sai sót trong kỹ thuật đặt túi ngực. Tuy nhiên, đã không phát hiện bệnh nhân có thai mặc dù trong quá trình khai thác bệnh sử, khám thấy ngực bệnh nhân hơi căng, bác sĩ có hỏi bệnh nhân nhưng bệnh nhân và người nhà đều khẳng định bệnh nhân chưa có chồng, kinh nguyệt đều và sắp đến ngày có kinh nên bác sĩ đã loại trừ khả năng có thai.

BV Đa khoa Vạn Hạnh, nơi thực hiện phẫu thuật nâng ngực cho cô gái

Tuy nhiên, các chuyên gia là thành viên của Hội đồng cho rằng, về mặt chuyên môn, lời khai của bệnh nhân là để bác sĩ tham khảo nhưng bác sĩ vẫn cần phải khám toàn diện bệnh nhân trước khi ra y lệnh điều trị.

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu BV Đa khoa Vạn Hạnh phải rà soát, củng cố các quy trình chuyên môn, tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy trình liên quan đến phẫu thuật, đặc biệt quy trình tư vấn và thăm khám trước phẫu thuật.

Hội Phẫu thuật thẩm mỹ định kỳ phổ biến rút kinh nghiệm cho các hội viên về những sai sót chuyên môn và phổ biến các quy định của pháp luật. Các bệnh viện tăng cường triển khai và giám sát các hoạt động đảm bảo an toàn người bệnh theo các khuyến cáo mà Sở Y tế đã ban hành.

Trước đó, vào giữa tháng 4-2017, bệnh nhân S.B.T. thực hiện phẫu thuật nâng ngực tại BV Đa khoa Vạn Hạnh. Khoảng 10 ngày sau khi phẫu thuật, ngực của chị T. bị chảy dịch, có biểu hiện sốc nhiễm trùng nên chị T. đã được người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn cấp cứu.

Bệnh nhân sau đó tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện Nhân Dân 115 trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mang thai khoảng 16 - 17 tuần trên nền bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, bị suy hô hấp, tụt huyết áp, phải thở máy, lọc máu. Ngày 4-5, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu và sau đó đã tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang