TP.HCM: Gần 12 giờ tách hai bé gái song sinh dính nhau vùng cùng cụt

Thứ Ba, 29/08/2017 18:58  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cặp song sinh chào đời dính nhau phức tạp vùng cùng cụt vừa được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM mổ tách thành công sau gần 12 giờ.

Chịu trách nhiệm chính cuộc phẫu thuật là ThS BS Phạm Ngọc Thạch, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 2; GS.BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn. Ê kíp phẫu thuật gồm phẫu thuật viên tạo hình, Ngoại thần kinh, Ngoại tiêu hóa và ê kíp Gây mê hồi sức.

Trước đó, vào khoảng tháng 8-2016, bệnh viện Nhi Đồng 2 có tiếp nhận hai bé song sinh Điểu Thị Bảo Ân và Điểu Thị Bảo Hân (ngụ tại Bình Phước).

Hai bé gái dính nhau vùng cùng cụt

Ths BS Nguyễn Thanh Trúc, Phòng Kế hoạch tổng hợp BV Nhi Đồng 2 cho biết, trong thời gian điều trị, hai bé đã được 3 lần phẫu thuật đặt túi giãn da, 1 lần phẫu thuật cắt lọc lấy túi dãn da ra và khâu lại. Qua thời gian điều trị kéo dài 1 năm, sau khi hội chẩn toàn viện, thăm khám, tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, X-quang, MRI và xem xét tình trạng của hai bé, ê kíp quyết định phẫu thuật tách dính cho hai bé vào ngày 23-8-2017.

GS BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn chia sẻ: "Kíp mổ với nhiều y bác sĩ các chuyên khoa đã cùng trải qua gần 12 giờ phẫu tách cho cặp song sinh, từ 7 giờ sáng đến 18 giờ 30 cùng ngày. Các phẫu thuật viên đã rạch da bóc tách các lớp vào đến túi thoát vị, rồi mở màng cứng và tách tủy. Sau đó kíp mổ tách phần dính xương cùng và trực tràng tầng sinh môn, hoàn thành việc tách rời và khâu che màng cứng, che phủ vạt da, làm hậu môn tạm kiểu hai đầu rời".

GS BS Trần Đông A, Cố vấn chuyên môn
Cùng ê kíp phẫu thuật. Ảnh: NĐ

Hai cháu bé hiện được theo dõi sát trong phòng hồi sức, tình trạng lâm sàng ổn định, đã uống sữa được.

BS Đặng Đỗ Thanh Cần, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh BV Nhi Đồng 2 cho biết, trong 2 bé Bảo Ân và Bảo Hân thì bé Bảo Ân bị nhiều khiếm khuyết hơn, bé bị khuyết xương sườn nên cũng gây nhiều khó khăn trong quá trình phẫu thuật".

Hai bé trước và sau phẫu thuật
Hai cháu bé hiện được theo dõi sát trong phòng hồi sức, tình trạng lâm sàng ổn định

Ths BS Phan Thị Minh Tâm, nguyên Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức BV Nhi Đồng 2 TP.HCM chia sẻ: "Bệnh viện đã lên kế hoạch một cách cụ thể kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị, chống nhiễm khuẩn, phòng mổ, ê kíp phẫu thuật, gây mê, dụng cụ, hậu cần và ê kíp hồi sức cho hai cháu bé sau phẫu thuật. Phải 'nhân đôi' tất cả trang thiết bị và nhân sự trong cùng một phòng mổ gồm: máy thở, bàn mổ, máy sưởi ấm, dụng cụ phẫu thuật, số lượng bác sĩ,...".

GS BS Trần Đông A cho biết, đây là ca song sinh dính nhau vùng cùng cụt phức tạp, y văn thế giới chỉ ghi nhận 28 ca, ca mà BV Nhi Đồng 2 tiếp nhận này là ca thứ 29. Vì dính nhau vùng cùng cụt, sát hậu môn nên việc phẫu thuật vô cùng phức tạp, nếu nhiễm trùng thì hai bé có thể tử vong.

GS BS Trần Đông A chia sẻ, tuy hiếm gặp nhưng hiện tượng song sinh dính liền luôn thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới y khoa với những trường hợp vô cùng nan giải. Theo các nhà khoa học, song sinh dính liền thường là những cặp song sinh cùng trứng, gặp sự cố trong thời gian phân bào trong tử cung người mẹ. Quả trứng được thụ tinh và tách thành 2 hợp tử riêng biệt nhưng quá trình này bất ngờ ngừng lại khi chưa được hoàn tất sẽ khiến cặp song sinh bị dính liền với nhau.

Khi chào đời, các cặp song sinh dính liền sẽ ra cùng lúc, gây nhiều khó khăn và nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi trong quá trình sinh nở tự nhiên. Ở trường hợp này, người mẹ do không có điều kiện kinh tế nên đã không được tầm soát trước sinh để biết hai đứa trẻ dính nhau.

Dù các tiến bộ y khoa đang ngày càng vượt trội nhưng việc tách các ca song sinh dính liền thường rất nguy hiểm, có thể cướp đi mạng sống của một trong 2 người hay thậm chí giết chết cả cặp song sinh, nếu phần chia sẻ là các bộ phận quan trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang