Người em cặp song sinh Việt - Đức nhập viện vì nhiễm trùng đường tiết niệu

Thứ Ba, 14/03/2017 07:17  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ khoa Niệu B, Bệnh viện Bình Dân đã cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng và phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thận trái ứ nước độ 3, có nguy cơ nhiễm trùng máu.

Thông tin từ BV Bình Dân TP.HCM cho biết, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân Nguyễn Đức (36 tuổi, người em trong cặp song sinh Việt- Đức được phẫu thuật tách các bộ phận dính liền từ 29 năm trước). Bệnh nhân nhập viện ngày 6-3-2017 do tình trạng đau thắt lưng dữ dội.

Các bác sĩ khoa Niệu B, Bệnh viện Bình Dân đã cho bệnh nhân làm các xét nghiệm cận lâm sàng và phát hiện bệnh nhân bị nhiễm trùng đường tiết niệu, thận trái ứ nước độ 3, có nguy cơ nhiễm trùng máu, có chỉ định dẫn lưu khẩn nước tiểu nhiễm trùng từ thận trái.

Sáng ngày 7-3-2017, bệnh nhân được thực hiện mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ.

Đến ngày 11-3-2017, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân Nguyễn Đức đã được kiểm soát tốt

Theo PGS. TS. BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho biết: "Tình trạng nhiễm trùng đường niệu của người bệnh là do bế tắc niệu quản, đoạn niệu quản nối vào bàng quang. Nguyên nhân của tình trạng này có thể do bất thường bẩm sinh diễn tiến theo thời gian. Việc mở thận ra da tối thiểu bằng ống thông nhỏ có lợi điểm là ít gây đau cho bệnh nhân, chỉ cần gây tê nên tránh được các biến chứng có thể có liên quan đến việc gây mê".

PGS. TS. BS Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng cho biết thêm, sau khi tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân Nguyễn Đức được điều trị khỏi, hướng điều trị tiếp theo là cần phải thực hiện phẫu thuật để sửa lại bất thường ở niệu đạo của bệnh nhân nhằm khôi phục lại chức năng tiểu tiện bình thường và tránh nguy cơ bệnh nhân gặp phải các biến chứng do tình trạng bế tắc niệu quản.

Nguyễn Đức là người em trong cặp song sinh dính nhau Việt - Đức chào đời tại Sa Thầy, Kon Tum, ngày 25-2-1981. Họ dính nhau phần bụng chậu, bộ phận sinh dục, hậu môn, có hai chân và một chân cụt. Ca phẫu thuật huyền thoại tách rời hai anh em diễn ra ngày 4-10-1988, trở thành dấu mốc son trong lịch sử y học Việt và được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness thế giới. Ca mổ tách quy tụ đội ngũ giáo sư, bác sĩ hùng hậu đã thành công tốt đẹp sau 15 giờ diễn ra căng thẳng với 3 phẫu thuật viên chính là các Giáo sư-bác sĩ Trần Đông A, Trần Thành Trai và Văn Tần.

Đến ngày 11-3-2017, tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân Nguyễn Đức đã được kiểm soát tốt; anh hết sốt, ống thông thận ra nhiều nước tiểu vàng.

Anh Nguyễn Đức chia sẻ: "Anh rất hạnh phúc khi được GS BS Văn Tần, người đã phẫu thuật cho anh 29 năm về trước (năm 1988) hiện đang là Cố vấn chuyên môn tại Bệnh viện Bình Dân, đã đến thăm khám và tận tình hướng dẫn để anh nhanh chóng hồi phục".

Clip: Người em trong cặp song sinh Việt-Đức được gặp Nhật hoàng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang