TP.HCM: Thói quen dùng nước giếng có thể gây nguy hại sức khỏe

Thứ Hai, 18/12/2017 15:16  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhiều người dân khu vực ngoại thành vẫn giữ thói quen sử dụng nguồn nước giếng tự khai thác có chất lượng nước không đảm bảo, có thể gây nguy hại cho sức khỏe như: thiếu oxy trong máu, tả, lỵ,...

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM vừa công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước định kỳ tháng 10-2017 tại TP.HCM. Kết quả cho thấy, hơn 50% các mẫu nước giếng người dân tự khai thác sử dụng được kiểm tra đều không đạt chỉ tiêu cả hóa lý và vi sinh. Các mẫu nước giếng tại các quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Thủ Đức, Củ Chi,... hầu như có độ PH thấp, không đạt chỉ tiêu hàm lượng Amoni, E.coli, Coliform tổng số.

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo, với các chất không đạt trong nguồn nước ngầm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng.

Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM khuyến cáo, nước giếng tự khai thác có chất lượng nước không đảm bảo sức khỏe, có thể gây thiếu oxy trong máu...

Cụ thể, khi độ PH trong nước thấp sẽ làm tăng tính axit trong nước, làm ăn mòn kim loại trên đường ống, vật chứa và tích lũy các ion kim loại gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm mau hỏng vải, quần áo khi giặt… Mặt khác, PH thấp còn gây ngứa khi tắm gội, gây hỏng men răng, và có thể tạo điều kiện xuất hiện các bệnh ngoài da.

Ngoài ra, các yếu tố amoni trong nước có hàm lượng cao biểu thị nước đã bị ô nhiễm chất hữu cơ có nguồn gốc nitơ (nước thải, phân bón, chất thải từ chuồng trại chăn nuôi,...). Amoni trong nước ngầm khi gặp oxy trong không khí chuyển hóa thành Nitrat và Nitrit, 2 chất này khi vào cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nên hiện tượng thiếu oxy trong máu; đặc biệt là kết hợp với các axit amin trong cơ thể có thể tạo thành chất nitrosamine gây ung thư.

Chưa kể, nước giếng mà các hộ dân khai thác sử dụng còn có thể bị nhiễm vi sinh (E.Coli, Ciliform tổng số). Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM giải thích, sở dĩ nước giếng dễ bị nhiễm vi sinh do nước thải thấm vào nước ngầm, hoặc do nước từ trên mặt đất chảy tràn xuống giếng, hoặc do quá trình lưu chứa nước chưa được đảm bảo vệ sinh. E.Coli và Coliform tổng số xuất hiện trong nước chứng tỏ nguồn nước đã bị nhiễm phân người hoặc gia súc và có thể dẫn đến một số bệnh đường ruột như tả, lỵ, thương hàn,...

Để xử lý vi sinh trong nước, cách đơn giản và hiệu quả là đun sôi nước trước khi uống. Nước sau khi đun sôi hoặc khử trùng vẫn phải đảm bảo quá trình lưu chứa hợp vệ sinh: đậy nắp và vệ sinh vật chứa nước thường xuyên. Tuy nhiên, khi nước bị nhiễm amoni thì việc xử lý lại cần nhiều công đoạn, hóa chất và kỹ thuật phức tạp.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã đưa ra khuyến cáo người dân sử dụng nguồn nước an toàn. Đối với khu vực chưa được cung cấp nước sạch, nên xử lý nước tại hộ gia đình trước khi đưa vào sử dụng. Vệ sinh hệ thống lọc, vật chứa định kỳ. Đậy kín các vật chứa nước. Ủy ban nhân dân quận, huyện có kế hoạch thay thế nguồn nước sạch tại các khu vực này.

Đối với khu vực đã được cung cấp nước sạch: người dân ưu tiên sử dụng nguồn nước sạch. Chính quyền địa phương vận động người dân khu vực đã có nguồn nước sạch không khai thác ngầm, trám lấp các giếng khoan tại hộ gia đình.

Nước ngầm có chất gây ung thư đe dọa hàng trăm ngàn người dân Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang