Suýt chết vì bị ve mò cắn trúng vùng kín

Thứ Hai, 03/10/2016 08:51  | Ngô Đồng

|

(CAO) Đi thăm vườn, cụ bà 78 tuổi chẳng may bị ve mò cắn. Nghĩ không sao, nhưng về nhà cụ bị sốt liên tục 10 ngày liền, nhập viện trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, không ăn uống được.

Thông tin từ Bệnh viện Xuyên Á TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa xử trí kịp thời cho một trường hợp bị ve mò cắn nguy kịch.

Nạn nhân là cụ bà N.T.T. (78 tuổi, ngụ tại Củ Chi, TP.HCM). Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt, mệt mỏi, sốt cao, nôn ói, không ăn uống được.

Rắn lục cắn vào đầu lưỡi người đàn ông đang ngồi nhậu trong vườn
 

Theo lời người nhà, trước khi nhập viện, cụ bà đã sốt 10 ngày liên tục, đã mua thuốc uống tại nhà, sau đó điều trị tại cơ sở y tế địa phương nhưng không giảm nên chuyển đến Bệnh viện Xuyên Á.

Qua kết quả cận lâm sàng và qua khám lâm sàng, thấy bệnh nhân có vết thương đóng mày đen đặc trưng ở bẹn phải khoảng 1,5x0,5 cm, có hạch ở 2 bên bẹn.

Người nhà cũng cho biết, trước khi bị sốt, cụ đã đi thăm vườn. Từ thông tin này, các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị sốt mò cắn và điều trị đặc hiệu lập tức. Cụ hết sốt sau một ngày uống thuốc, sức khỏe dần ổn định.

Vết mà cụ T. bị ve mò cắn

Theo các bác sĩ, sốt mò là một căn bệnh khá hiếm gặp. Tuy nhiên trong vòng 1 tháng, Bệnh viện Xuyên Á đã tiếp nhận và phát hiện 2 trường hợp sốt mò khá nguy hiểm. Đặc điểm chung của 2 ca bệnh này là đều có đi rừng hoặc làm vườn, sau đó thì sốt kéo dài không khỏi được.

Trước đó, Bệnh viện cũng đã tiếp nhận xử trí cho bệnh nhân P.T.N. (53 tuổi, ngụ Châu Thành, Tây Ninh), bị sốt mò tương tự.

Bệnh sốt mò do một loại ấu trùng ve mò cắn và lây truyền tác nhân gây bệnh R.orientalis vào cơ thể người. Do loại ve mò này khá nhỏ, khi cắn cũng không gây đau đớn nhiều, nên người bệnh dễ bỏ qua, đôi khi không biết mình có vết loét do mò cắn. Vì vậy, các bác sĩ cần khám lâm sàng kỹ lưỡng trong các trường hợp này.

Người bị sốt mò thường bị sốt kéo dài, sốt nhẹ ở 1 – 2 ngày đầu, sau đó sốt cao liên tục, có thể kéo dài 15 – 20 ngày. Bệnh nhân có thể gặp các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, nhiễm trùng tiêu hóa, viêm cơ tim, suy đa cơ quan... và có thể dẫn đến tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang