Thai phụ hôn mê, mất con sau 2 ngày sốt

Thứ Bảy, 27/01/2018 13:11  | Nam Anh

|

(CAO) Chỉ sau 2 ngày sốt, ho, khó thở, thai phụ mang thai 31 tuần bị mất con vĩnh viễn, còn bản thân thai phụ thì hôn mê nguy kịch.

Khi mang thai 31 tuần tuổi, chị Lã Thị Phương Thảo (30 tuổi, quê ở xã Bảo Vĩnh, thị xã Long Khánh, Đồng Nai) bị ho sốt. Đi khám tại cơ sở y tế địa phương, thai phụ được chẩn đoán viêm họng và uống thuốc nhưng không thuyên giảm.

2 ngày sau, chị than đau, khó thở, được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Long Khánh. Tình trạng bệnh diễn tiến quá nhanh nên bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện đa khoa Đồng Nai và tiếp đó chuyển thẳng lên Bệnh viện Chợ Rẫy.

BS Nguyễn Mạnh Tuấn, khoa Hồi sức cấp cứu cho biết BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng nguy kịch. Tại đây, thai phụ được chẩn đoán mắc viêm cơ tim kèm viêm phổi dẫn tới hôn mê, suy đa tạng.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực cả tim phổi nhưng tình trạng oxy máu của bệnh nhân không cải thiện. Trước tình trạng nguy kịch, bác sĩ chỉ định chạy tuần hoàn ngoài cơ thể ECMO. Tuy nhiên căn bệnh khiến thai nhi 31 tuần tuổi đã chết lưu trong bụng mẹ, các bác sĩ BV Chợ Rẫy hội chẩn với bác sĩ sản chuyên khoa của Bệnh viện Hùng Vương để hút thai ra khỏi bụng mẹ.

BS Tuấn cho hay, sau 5 ngày chạy máy, người bệnh vẫn còn mê man, phổi bị viêm nhưng tim có cải thiện, bệnh nhân đang dần phục hồi.

Hiện gia đình anh Nguyễn Văn Nhớ và Lã Thị Phương Thảo đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: CTV

Theo BS Tuấn, viêm cơ tim là bệnh cấp tính, do virus gây ra, diễn tiến rất nhanh, thường không có biểu hiện rõ ràng, đôi khi bệnh nhân chỉ thấy như cảm cúm, sốt, viêm họng thông thường nhưng bệnh diễn tiến rất nhanh và rất dễ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Được biết, hoàn cảnh gia đình bệnh nhân rất khó khăn nên đang phải đối mặt với khoản viện phí không nhỏ. Anh Nguyễn Văn Nhớ, chồng bệnh nhân chia sẻ, số tiền viện phí sau 5 ngày điều trị cho chị Thảo đã lên đến 350 triệu đồng. Mỗi ngày nằm điều trị sẽ thêm khoảng 20 triệu đồng nữa, nên hiện anh không biết phải bấu víu vào đâu.

Anh Nhớ làm thợ hồ, cha mẹ mất sớm; còn vợ là công nhân giày da, thu nhập mỗi tháng chỉ 3-4 triệu đồng. Gia đình bên vợ cũng vô cùng khó khăn, từ ngày vợ vào viện, gia đình đã phải chạy vạy vay nợ cũng chỉ đóng được 100 triệu viện phí. Hàng ngày anh Nhớ chỉ dám xin cơm từ thiện, để dành tiền trả viện phí.

Ngoài nỗi đau mất con, lo cho sức khỏe của vợ thì anh còn chưa biết xoay xở thế nào để lo số tiền viện phí rất lớn so với kinh tế eo hẹp của gia đình. Hiện gia đình anh Nguyễn Văn Nhớ và Lã Thị Phương Thảo đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng. Mọi sự đóng góp, giúp đỡ xin liên hệ Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy (201B Nguyễn Chí Thanh, P.12, Q.5, TP.HCM).

Bác sĩ tạm ngưng tim của thai phụ để cứu cả mẹ lẫn con
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang