Thủng thực quản, tắc ruột vì uống thuốc chưa bóc vỏ

Thứ Ba, 23/01/2018 18:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Vốn bị cận thị, lại thêm ở trong rẫy trời tối, nam thanh niên người dân tộc Ba Na tưởng thuốc đã bóc vỏ và uống. Hậu quả anh phải nhập viện vì thủng thực quản, tắc ruột, áp xe ổ bụng.

Thông tin từ BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, tại đây cứu chữa thành công cho một trường hợp uống thuốc còn nguyên vỏ gây thủng thực quản, tắc ruột.

Theo lời người nhà, anh Đ.V.D. (26 tuổi, dân tộc Ba Na, ngụ Bình Định) và vợ đi làm rẫy thuê. Do rẫy xa nhà nên 2 vợ chồng dựng lều ở luôn trên rẫy cho đến khi làm xong mới về. Trước đó, sau khi chặt rẫy mía xong, anh D. cảm thấy ngứa ngáy nên đi mua thuốc uống. Do trời tối, rẫy không có đèn, anh D. lại cận thị nên sơ ý uống luôn viên thuốc chưa bóc vỏ.

Sau khi uống xong, anh D. cảm thấy vướng ở cổ họng, liền khạc nhổ, móc ói nhưng không được. Tuy nhiên, cảm giác đau một lúc sau không còn nên anh D. vào lều ngủ. Đến tờ mờ sáng hôm sau thì bụng D. bắt đầu đau dữ dội khiến anh không chịu nổi, người nhà hốt hoảng đưa đi cấp cứu tại bệnh viện địa phương.

Qua kết quả thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ cho biết bệnh nhân D. bị thủng thực quản, tắc ruột cần phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, sau khi phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân vẫn sốt cao, tức ngực, khó thở nên tiếp tục được chuyển đến BV Chợ Rẫy TP.HCM điều trị.

Tại đây, các bác sĩ cũng ghi nhận bệnh nhân bị thủng thực quản, tắc ruột do dị vật, tổn thương sau mổ,... Sau khi hội chẩn, bệnh nhân tiếp tục được phẫu thuật để lấy dị vật ra, đồng thời dẫn lưu vì vùng chứa dị vật nằm sâu bên trong đã bị áp xe. Ca phẫu thuật phối hợp chặt chẽ giữa 3 chuyên khoa: Nội soi, Ngoại Tiêu hóa và Ngoại lồng ngực. Dị vật lấy ra là một viên thuốc còn nguyên trong vỏ với các cạnh sắc nhọn.

Theo TS BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy, trong nhiều trường hợp, nếu được phát hiện sớm dị vật, nhiều bệnh nhân sẽ nhanh chóng hồi phục sau khi được gắp dị vật. Tuy nhiên, bệnh nhân bị áp xe nên phải trải qua thêm một cuộc mổ nữa là điều đáng tiếc.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên, cần tiếp tục theo dõi dẫn lưu dịch trong ổ bụng.

Được biết, hoàn cảnh của bệnh nhân D. rất khó khăn, cả 2 vợ chồng D. đều không biết chữ. D. và vợ thường xuyên phải đi làm mướn xa nhà hàng trăm cây số và thường xuyên ở trong rẫy. Mong mạnh thường quân gần xa chung tay giúp đỡ để bệnh nhân sớm vượt qua bệnh cảnh. Mọi thông tin đóng góp xin liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định

BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy cho biết, dị vật đường tiêu hóa là tình trạng tương đối phổ biến. Nhiều nạn nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như các loại xương heo, xương gà, xương cá, tăm xỉa răng, nắp chai bia, răng giả tháo lắp, đinh nhỏ, viên thuốc còn nguyên vỏ, thậm chí có trường hợp nuốt cả…bàn chải đánh răng. Trong đó có nhiều trường hợp dị vật gây thủng thực quản, thủng ruột với nhiều biến chứng phức tạp. Có trường hợp, dị đâm thủng thực quản, bệnh nhân bị xuất huyết ồ ạt khi dị vật là tổn thương động mạch chủ. Nhiều trường hợp, dị vật đã đi qua thực quản vẫn bị tắc hoặc gây tổn thương ở dạ dày, trực tràng hoặc hậu môn. Với trường hợp dị vật là vỏ thuốc, do có những cạnh sắc nhọn nên sẽ làm tổn thương thực quản, dạ dày, ruột,...

Những biểu hiện sau khi nuốt dị vật nói chung như nghẹn, bỏ ăn, nôn, chảy nước bọt, khò khè, nước bọt có máu và khó thở. Nếu dị vật gây thủng thực quản trên hay vùng hầu họng sẽ gây phù nề vùng cổ, đỏ da, tràn khí dưới da. Dị vật gây thủng dạ dày hay ruột non sẽ gây tình trạng viêm phúc mạc (nhiễm trùng ổ bụng) với các biểu hiện đau bụng nhiều, sốt,…

Dị vật vùng hầu họng có thể gây rách và chảy máu, khó thở, thủng và tạo áp xe vùng hầu họng. Dị vật thực quản có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như thủng thực quản, hẹp thực quản, viêm trung thất - đây là biến chứng nặng và có thể tử vong, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, viêm quanh tim và chèn ép tim, rò khí quản – thực quản, rò thực quản – động mạch chủ là biến chứng có thể gây tử vong rất nhanh và rất khó điều trị kịp thời. Dị vật ở dạ dày và ruột non có thể gây thủng, tạo áp xe trong ổ bụng hay viêm phúc mạc. Đây cũng là những biến chứng nặng, cần can thiệp sớm bằng phẫu thuật.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân luôn phải cẩn trọng trong khi ăn, uống, sinh hoạt để hạn chế tối đa nguy cơ nuốt phải dị vật. Khi uống thuốc, cần kiểm tra kỹ để tránh nuốt nhầm thuốc chưa bóc vỏ, nhất là các loại có vỉ sắc nhọn. Khi có tình trạng nuốt khó, nuốt vướng chưa rõ nguyên do, người bệnh nên đi thăm khám và nội soi thực quản để phát hiện và can thiệp sớm nếu có nuốt nhầm dị vật.

Suýt thủng thực quản vì tắt đèn uống thuốc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang