Mang khối u 4kg sau 4 năm uống lá thuốc điều trị tại nhà

Thứ Bảy, 20/01/2018 12:20  | Ngô Đồng

|

(CAO) Chủ quan với u xơ tử cung, người phụ nữ chỉ uống thuốc nam tại nhà cho đến khi thấy bụng phình to, tiểu buốt, khó thở,... thì mới đến bệnh viện tái khám. Các bác sĩ đã bóc tách khối u nặng 4kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

Chị T.N.H (SN 1971, ngụ Bạc Liêu) nhập BV Quận Thủ Đức TP.HCM trong tình trạng bụng to, khó thở, tiểu khó và người gầy yếu chỉ còn 40kg.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm, chụp cộng hưởng từ (MRI), kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cơ tử cung to nằm dưới thanh mạc đường kính khoảng 200mmx 250mm kèm nhiều khối u nhỏ trong cơ tử cung.

Chị H. cho biết, cách đây hơn 4 năm, sau khi khám phụ khoa đã phát hiện có khối u xơ tử cung và được bác sĩ tư vấn phẫu thuật, nhưng vì sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng phương pháp uống lá thuốc tại nhà. Sau khi uống lá thuốc, chị nhận thấy bụng đỡ đau, chỉ có cảm giác bụng to lên trong các ngày chu kỳ kinh nguyệt nên chủ quan không đi kiểm tra mà vẫn tiếp tục uống cây thuốc tại nhà.

Gần đây, chị nhận thấy bụng không xẹp xuống như mọi khi và có các triệu chứng tiểu buốt, rong kinh, khó thở… chị mới đến bệnh viện để kiểm tra.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã tiến hành mổ bán cấp cắt khối u cho bệnh nhân. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc toàn bộ khối u tử cung nặng 4kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ bán cấp cắt khối u cho bệnh nhân
Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc toàn bộ khối u tử cung nặng 4kg ra khỏi ổ bụng bệnh nhân

Theo Ths BS Trương Thị Nguyện Hảo, Trưởng khoa Sản BV Thủ Đức, nhân xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Do chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên phát hiện muộn, khó điều trị hơn.

Các biến chứng thường gặp của nhân xơ tử cung là rong kinh rong huyết nhiều hoặc kéo dài có thể gây thiếu máu, đau bụng kinh hoặc đau vùng chậu mạn tính. Nhân xơ tử cung to có thể gây chèn ép niệu quản gây thận ứ nước, bàng quang gây tiểu khó, trường hợp hiếm như chị T.N.H., khối u quá to đẩy cơ hoành lên trên gây khó thở. Điều trị nhân xơ tử cung gồm theo dõi định kỳ, điều trị nội khoa các triệu chứng đi kèm, chỉ phẫu thuật khi điều trị nội thất bại, u to gây chèn ép tạng. Do đó, phụ nữ nên dành thời gian kiểm tra sức khỏe định kỳ để được phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao.

Người phụ nữ mang bướu 'khủng' to hơn đứa trẻ trong tử cung
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang