Thay gần hết máu trong cơ thể cứu sống bệnh nhân tưởng chết 99%

Thứ Ba, 16/01/2018 15:18  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trong quá trình mổ, bệnh nhân bị ngưng tim 3 lần, khả năng tử vong là 99% trên bàn mổ, các bác sĩ còn hết hồn vì không thấy quả tim bệnh nhân. Các bác sĩ phải truyền thay gần như toàn bộ số máu có trong cơ thể mới cứu được bệnh nhân.

Thông tin từ bệnh viện (BV) Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân H.B.K. (SN 1971, ngụ TP.HCM) rơi vào tình trạng nguy kịch do vỡ eo động mạch chủ ngực.

BS Phan Duy Kiên, Khoa Mạch máu BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm nhợt, mạch và huyết áp không đo được, mất máu, gãy xương cánh tay và cẳng chân phải.

Trước đó, ông K. bị tai nạn giao thông vào khoảng nửa đêm và đã được sơ cứu tại BV Nhân dân Gia Định. Gia đình cho biết, hôm đó là ngày sinh nhật của ông K. nên ông đi về trễ và xảy ra tai nạn.

Tại BV Chợ Rẫy, ngay lập tức bệnh nhân được đặt nội khí quản, truyền máu. Sau khi hội chẩn liên khoa, bệnh nhân được mổ khẩn cấp để cầm máu, khâu lại động mạch chủ ngực trong gần hơn 2 giờ đồng hồ.

Trong quá trình mổ, bệnh nhân bị ngưng tim 3 lần, khả năng tử vong là 99% trên bàn mổ. Điều đặc biệt là trong lúc phẫu thuật, các bác sĩ thấy máu chảy đầy trong khoang màng phổi, ngực, còn tim thì không thấy đâu. Khi được truyền máu thì tim le lói đập, lúc này các bác sĩ mới phạt hiện nó bị xẹp như ruột xì hơi vì trước đó bệnh nhân mất gần như hết máu.

Để cứu chữa cho bệnh nhân K., các bác sĩ đã phải truyền 20 đơn vị máu, thay gần như toàn bộ số máu có trong cơ thể. Sau khi phẫu thuật, bênh đã được điều trị tích cực và hiện đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu tốt.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã được điều trị tích cực và hiện đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu tốt

BS Phạm Minh Ánh, Trưởng Khoa phẫu thuật mạch máu BV Chợ Rẫy cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, đe dọa rất lớn đến tính mạng bệnh nhân nên được mổ khẩn trương ngay đêm. Bác sĩ tiếp nhận nhanh gọn chính xác từng động tác để cứu chữa bệnh nhân. Sau phẫu thuật chuyển biến tích cực và bệnh nhân đã được cứu sống một cách ngoại mục.

BS Huỳnh Quang Đại, Khoa hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy cho biết thêm, động mạch chủ là động mạch lớn nhất trong cơ thể (đường kính to 2-3 cm), dẫn máu từ tim ra mà khi bị vỡ thì bệnh nhân tử vong rất nhanh. Với những bệnh nhân bị vỡ động mạch chủ, khoảng 85 -90% tỷ vong trước khi đến viện.

Bác sĩ Ánh cũng chia sẻ, trong hơn 30 năm làm nghề ông mới gặp một ca tai nạn nặng nề, phức tạp như vậy, hy vọng sống bệnh rất mỏng manh. Nhưng hiện sức khỏe bệnh nhân đã cải thiện rõ rệt, đó là niềm hạnh phúc lớn lao của người làm nghề y.

TP.HCM: Bé trai 1 tuổi bị sốc nhiễm trùng, tiên lượng tử vong 99% được cứu sống
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang