Thuốc lá làm tổn thương 'cậu nhỏ', gây liệt dương

Thứ Hai, 26/10/2015 14:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Ngày càng nhiều quý ông âm thầm tìm đến các phòng khám, Trung tâm Nam học vì chứng “trên bảo dưới không nghe”. Thủ phạm hằng ngày vẫn “thân thiết” bên cạnh các quý ông mà không mấy ai ngờ tới chính là… thuốc lá.

Đa số các đấng mày râu chỉ nghĩ rằng thuốc lá là tác nhân gây ung thư, các bệnh liên quan đến hô hấp, tim mạch, ảnh hưởng tới thai nhi… mà chưa biết thuốc lá có ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng.

Nam giới hút thuốc sẽ làm giảm số lượng và khả năng di chuyển của tinh trùng, gia tăng tỉ lệ tinh trùng chết và bất thường về mặt hình dạng, chức năng.

Thuốc lá có ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Ảnh minh họa

Qua khảo sát 360 trường hợp nam giới đến khám hiếm muộn tại bệnh viện Từ Dũ, có đến gần 70% nam giới hút thuốc có tinh dịch đồ bất thường.

Theo kết quả khảo sát trên, những người hút thuốc có khả năng làm gia tăng bất thường chất lượng tinh trùng về mật độ gấp 3 lần, về độ di động gấp 3 lần và về hình thái tinh trùng gấp 4 lần so với những người không hút thuốc.

Theo Ths bác sĩ Nguyễn Hoàng Bảo Sơn, bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, tình trạng hiếm muộn gây lo âu, ảnh hưởng tâm lý không chỉ cho các cặp vợ chồng mà cho cả gia đình họ, bên cạnh đó việc điều trị cũng tốn kém nhiều chi phí, thời gian. Đáng lưu ý, 40% nguyên nhân hiếm muộn tới từ nam giới; trong đó, suy giảm chất lượng tinh trùng là nguyên nhân chủ yếu.

Theo nhiều nghiên cứu khác nhau trên thế giới được công bố, lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít phụ thuốc vào lượng thuốc hút, với người nghiện thuốc càng nặng thì điều này càng rõ.

Nguy hiểm hơn, thuốc lá còn làm giảm nghiêm trọng dòng máu đến dương vật, một số trường hợp gây liệt dương. Việc cai thuốc lá có thể cải thiện đáng kể chất lượng tinh trùng hoặc làm ngăn chặn tình trạng xấu hơn có thể xảy ra.

Còn với nữ giới, các nghiên cứu cũng cho thấy, hút thuốc gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập dẫn đến vô sinh. Đặc biệt, trong thời gian mang thai nếu phụ nữ hút thuốc lá có thể bị sảy thai, gây dị tật bẩm sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang