Nghe bác sĩ chuyên khoa kể chuyện: 'Mất ngủ, bốc hỏa nhưng được chẩn đoán thần kinh'

Thứ Năm, 25/05/2017 10:30  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mất ngủ kéo dài, kèm theo đau đầu, chóng mặt; người phụ nữ đi khám nhiều nơi nhưng mỗi nơi lại có kết quả khác nhau. Nơi thì chẩn đoán chị bị rối loạn tiền đình, nơi thì kết luận chị bị rối loạn hệ thần kinh thực vật.

Dễ nhầm bệnh

Chị T.T.S. (40 tuổi, giáo viên) chia sẻ, chị thường xuyên gặp phải những dấu hiệu như mất ngủ kéo dài, đau đầu, chóng mặt và bốc hỏa hàng đêm. Lo lắng cho sức khỏe, chị S. đã đi khám ở rất nhiều bệnh viện khác nhau, tuy nhiên chỗ thì kết luận chị bị tiền đình, chỗ thì kết luận chị bị rối loạn hệ thần kinh thực vật.

“Tôi cảm thấy rất hoang mang khi chạy chữa mãi không khỏi, tôi cũng có theo một ông bác sỹ chuyên khoa thần kinh ở Hà Nội nhưng mỗi lần lấy thuốc uống thì cũng chỉ đỡ được lúc đó thôi, hết thuốc lại bị như thường. Chính vì vậy nên lúc nào cũng thấy lo lắng và mệt mỏi”, chị S. chia sẻ.

Mãi sau này chị mới được chẩn đúng bệnh là do thiếu hụt nội tiết tố nữ (hay còn gọi là estrogen). Theo GS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung Ương, đây là hiện tượng khá phổ biến với chị em trong độ tuổi tiền mãn kinh do thiếu hụt nội tiết tỗ nữ, tuy nhiên đa phần lại nghĩ là mình bị các vấn đề về thần kinh, thậm chí các bác sĩ cũng thường nhầm lẫn dấu hiệu này.

GS Nguyễn Đức Vy, nguyên Giám đốc BV Phụ sản Trung Ương

GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam chia sẻ, khi phụ nữ thường gặp triệu chứng của suy giảm nội tiết tố nhưng mà lại nhầm lẫn với bệnh lý và đi khám nhầm chuyên khoa là chuyện bình thường. Nhiều trường hợp suy giảm chức năng buồng trứng thì lại đi khám bệnh lý cơ xương khớp vì thấy người mỏi mệt, đau chân, đau tay...

“Và thậm chí có những trường thấy suy giảm buồng trứng nhưng không biết, cứ đi khám chuyên khoa về tin mạch vì thấy trong người hồi hộp, đánh trống ngực, thấy lo âu, sợ hãi,… Một số các trường hợp mất ngủ, khó chịu, bực tức rồi nghĩ mình có triệu chứng như là thần kinh, tâm thần nên sang bác sĩ tâm thần, thần kinh khám. Cho đến khi được chẩn đúng bệnh, bổ sung nội tiết tố nữ thì các dấu hiệu trên mất dần, mất dần và trở lại cuộc sống rất là bình thường”, GS Nguyễn Viết Tiến chia sẻ.

Hệ lụy của suy giảm nội tiết tố nữ và lời khuyên của bác sĩ

GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam khẳng định, vai trò của nội tiết tố nữ (estrogen) vô cùng quan trọng đối với sự phát triển, chức năng, sinh sản cũng như giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh của người phụ nữ. Nếu như bất kì một người phụ nữ nào mà thiếu yếu tố nội tiết tố nữ thì nó sẽ dẫn đến tình trạng không phát triển được, rồi không có khả năng sinh sản và dẫn đến hệ lụy là sinh ra nhiều bệnh tật.

Cụ thể, theo GS Nguyễn Viết Tiến, thiếu hụt nội tiết tố nữ thì có một số người ngay cả khi chưa đến tuổi trưởng thành cũng có thể bị suy buồng trứng, nguy cơ dẫn đến mất khả năng sinh con, khiến người phụ nữ già trước tuổi. Trong trường hợp ở độ tuổi còn chưa dậy thì mà thiếu estrogen thì có thể sẽ khiến cơ thể còi, thấp, lùn. Ngoài ra, thiếu estrogen còn khiến phụ nữ dễ bị loãng xương và có thể gãy xương. Nhiều phụ nữ lớn tuổi bị còng lưng, thấp đi cũng chính là do thiếu hụt cái nội tiết tố nữ.

GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam

GS Nguyễn Viết Tiến dí dỏm phân tích: “Khi thiếu estrogen, phụ nữ dễ bị ‘bốc hỏa’ và mang nhiều bệnh tật như kể trên thì không chỉ ảnh hưởng bản thân người phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến gia đình, nhất là ông chồng, vì vợ bỗng trở nên khó tính, giảm ham muốn tình dục. Rồi chưa kể, người phụ nữ còn mang tâm trạng khó chịu đến cơ quan thì đồng nghiệp là những người phải chịu đựng...”.

Có thể nói, suy giảm nội tiết tố nữ chính là nguyên nhân hàng đầu cướp đi tuổi xuân của người phụ nữ. Phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh là đối tượng thường bị suy giảm nội tiết tố nữ nhiều nhất; tuy nhiên, tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ lại đang có nguy cơ trẻ hóa khi mà không ít phụ nữ trẻ cũng có nguy cơ gặp phải tình trạng này.

Theo GS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế: Giải pháp hiệu quả nhất để giúp phụ nữ ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng thiếu hụt estrogen là chủ động kiểm tra tình trạng nội tiết tố nữ của mình và chủ động bù đắp kịp thời nếu thiếu hụt. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều các sản phẩm về thảo dược nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, người dân nên chọn sản phẩm của những nhà sản xuất có uy tín, được cấp phép bởi Bộ Y tế.

Chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức “Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ”

Nhận thấy tầm quan trọng của nội tiết tố nữ đối với phụ nữ, và mong muốn giúp phụ nữ Việt Nam có kiến thức đầy đủ hơn về nội tiết tố nữ; được sự chấp thuận của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ, Hội Phụ sản Việt Nam trực thuộc Tổng hội Y học Việt Nam chính thức phát động chiến dịch tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức mang tên “ Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ - Đủ nội tiết – Đủ hạnh phúc”.

Chia sẻ về ý nghĩa chiến dịch, PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y Tế, Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam cho biết: “Nội tiết tố nữ được coi là tiền đề quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý của phụ nữ. Tuy nhiên ở Việt Nam, phụ nữ vẫn chưa hiểu đúng vấn đề này, dẫn đến chất lượng cuộc sống chưa cao. Chúng tôi mong rằng, chiến dịch 'Đừng thờ ơ với nội tiết tố nữ' sẽ giúp phụ nữ Việt phần nào hạn chế được những khó khăn gặp phải do nội tiết tố nữ gây ra. Đây là một vấn đề rất quan trọng, cần được quan tâm đúng mức, giúp cho đời sống của chị em phụ nữ được cân bằng và hoàn thiện”.

Chiến dịch sẽ được ra quân chính thức tại Hà Nội (9h30 – 11h Ngày 3/6 tại Bệnh viện Phụ sản Trung Ương) và TP.HCM (9h30-11h ngày 10/6 tại Bệnh viện Từ Dũ ), với sự tham gia của các thành viên Hội phụ sản Việt Nam, các y bác sĩ sản phụ khoa. Ngay sau lễ ra quân sẽ diễn ra lễ tuần hành với hơn 500 tình nguyện viên để tuyên truyền vận động cho chiến dịch.

Nghe bác sĩ mách kế hồi phục sức khỏe da mặt cho chị em
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang