TPHCM: 9 bệnh viện tiếp nhận người cần chăm sóc y tế khi cách ly

Thứ Ba, 02/06/2020 14:38  | A. Quân

|

(CAO) Sở Y tế TPHCM vừa phân công 9 bệnh viện trên địa bàn tiếp nhận người bệnh cần chăm sóc trong thời gian cách ly nhằm đảm bảo các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, 9 bệnh viện trên gồm: Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện FV, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Central Park.

Đây là 9 bệnh viện được phân công tiếp nhận những trường hợp người nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất có bệnh nặng, cần chăm sóc y tế ngay.

 Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, 9 bệnh viện này cũng được phân công khám chữa bệnh cho những trường hợp trong thời gian cách ly nhưng có các triệu chứng cấp tính mới xuất hiện hoặc đến ngày tái khám của bệnh mạn tính sẵn có. Các bệnh viện cần rà soát, củng cố các điều kiện cơ sở vật chất, có khu vực cách ly riêng, có quy trình điều trị cho người nghi nhiễm COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Trong thời gian điều trị tại khu cách ly của các bệnh viện, nếu người bệnh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, các bệnh viện phải báo ngay cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và hội chẩn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới hoặc bệnh viện được Bộ Y tế phân công là tuyến cuối trong công tác khám chữa bệnh COVID-19.

Ngoài phân công nhiệm vụ tiếp nhận người bệnh cần chăm sóc y tế trong thời gian cách ly cho 9 bệnh viện trên, Sở Y tế TP cũng dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều vấn đề phát sinh trong công tác tiếp nhận và khám, chữa bệnh cho người nước ngoài và người Việt Nam đang chữa bệnh ở nước ngoài muốn quay về các bệnh viện trên địa bàn TP để tiếp tục điều trị.

Do đó, để hoạt động khám, chữa bệnh cho người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài trở về đảm bảo tuân thủ đúng các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới, Sở Y tế TP yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn khi tiếp nhận người bệnh là người nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài trở về cần khai thác kỹ tiền sử nhập cảnh, trong đó cần làm rõ thời gian nhập cảnh và giấy xác nhận hoàn tất thời gian theo đúng quy định. Nếu người bệnh đảm bảo các yếu tố trên sẽ thực hiện hoạt động khám chữa bệnh đúng theo quy định của Bộ Y tế.

Trường hợp phát hiện người bệnh là người nước ngoài, người nhập cảnh không cách ly đủ 14 ngày thì cho người bệnh và người đi kèm vào khu cách ly tạm thời của bệnh viện, liên hệ ngay với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP để cách ly.

Nếu bệnh viện phát hiện người bệnh là người nước ngoài hoặc người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đến công tác an ninh không có hộ chiếu hoặc thị thực, các bệnh viện cần chủ động liên lạc với cơ quan Công an địa phương và Sở Y tế để được hỗ trợ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang