TP.HCM có 9 ca mang thai hộ thành công

Thứ Sáu, 19/02/2016 17:08  | Ngô Đồng

|

(CAO) Từ khi triển khai thực hiện đến nay, đã có 9 trường hợp mang thai hộ được thụ thai thành công tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM). Trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên mang song thai và dự sinh khoảng tháng 5 năm nay.

Bác sĩ Lê Quang Thanh, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ TP.HCM cho biết mang thai hộ là niềm hi vọng cuối cùng để có thể sinh con của các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Cũng theo bác sĩ Thanh, từ khi được phép triển khai thực hiện mang thai hộ (tháng 7-2015) đến nay, Bệnh viện Từ Dũ đã nhận được 33 hồ sơ đăng ký. Qua kiểm tra, có 19 hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục pháp lý đã được duyệt. Trong đó, 16 trường hợp đã được thực hiện điều trị. Cho đến nay đã có 9 trường hợp thụ thai thành công.

Ảnh minh họa

Theo quy định về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, những cặp vợ chồng chưa có con chung, người vợ không thể mang thai, sinh nở do các bệnh lý (tim, thận, gan, phổi) và bệnh lý sản phụ khoa, như: không có tử cung, phải cắt bỏ tử cung, sảy thai nhiều lần không rõ nguyên nhân, làm thụ tinh ống nghiệm nhiều lần nhưng chuyển phôi thất bại… có quyền được nhờ thực hiện kỹ thuật mang thai hộ.

Hiện có 3 bệnh viện được Bộ Y tế cho phép thực hiện mang thai hộ, gồm:Bệnh viện Phụ sản T.Ư (Hà Nội), Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM), và Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế.

“Về kỹ thuật y khoa thì việc thực hiện mang thai hộ không có gì khó khăn. Chỉ có khó khăn về mặt thủ tục pháp lý. Đây là vấn đề ảnh hưởng đến nhiều người và xã hội về lâu dài, chúng ta mới cho phép triển khai thực hiện nên phải rất thận trọng, chặt chẽ, kiểm tra kỹ càng. Qua thực tế thực hiện tại các bệnh viện được phép trong thời gian qua, Bộ Y tế đang có những điều chỉnh để thuận lợi cho những cặp vợ chồng cần mang thai hộ để có thể có con và vẫn đảm bảo pháp lý tránh kẽ hở tiêu cực”, bác sĩ Thanh nói.

Ông Thanh cho biết thêm, sau thời gian thực hiện có kinh nghiệm, Bệnh viện Từ Dũ có kiến nghị với Bộ Y tế trong thời gian sắp tới cho phép mở rộng thực hiện việc mang thai hộ ở một số bệnh viện khác đủ điều kiện. Bệnh viện Từ Dũ sẽ hỗ trợ, hướng dẫn.

Tại Hà Nội, ca mang thai hộ đầu tiên đã sinh nở thành công tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương vào tháng 1-2016 vừa qua. Một bé gái ra đời bằng phương pháp sinh mổ, nặng 3,6kg, khỏe mạnh và khóc rất to. Đây là thành công của Việt Nam trong việc sử dụng kỹ thuật mang thai hộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang