Vẫn còn hành trình dài để vắc-xin dịch vụ tiếp cận trẻ em

Thứ Sáu, 04/12/2015 11:33  | An Hòa

|

(CAO) Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, trong năm 2016 sẽ có khoảng 49.000 liều vắc xin 6 trong 1 (Infanrix Hexa) được cung ứng cho thị trường.

Theo đó, con số này đã tăng khoảng 11.000 liều so với năm 2015. Tuy nhiên, thời điểm nào thì chưa xác định được dù đây là thông tin rất hữu ích với nhiều gia đình tại TP.HCM và trong cả nước. Chúng tôi tiếp tục vào cuộc để tìm hiểu.

Văn phòng đại diện Công ty GlaxoSmithKline Pte.Ltd. tại Việt Nam cho hay, năm 2015, công ty đã cung ứng được khoảng 38.000 liều vắc xin 6 trong 1. Trong đó, 4.000 liều đã được cung cấp cho Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục triển khai nghiên cứu lâm sàng, còn lại 34.000 liều đã cung cấp cho các cơ sở tiêm chủng dịch vụ, để sử dụng cho các mũi tiếp theo sau khi trẻ đã được tiêm mũi 1, nhưng đã mau chóng hết hàng

Infanrix Hexa là vắc - xin ngừa 6 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em là bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt và viêm màng não do Hib; trong đó vắc xin ho gà là dạng vô bào.

Trao đổi với phóng viên, một trưởng khoa của BV Nhi đồng 2 (Q.1, TPHCM) tiết lộ, chỉ biết thông tin về vắc – xin dịch vụ sẽ có qua báo chí. Đến giờ phút này, BV chưa nhận được thông báo hay chỉ dẫn, khuyến cáo nào từ cấp trên. Và tất nhiên là bản thân các BS tại đây cũng không thể biết khi nào sẽ có vắc xin dịch vụ.

“Ở những năm trước, khi có thông tin về vắc – xin dịch vụ thì lượng trẻ em đổ về đây chen lấn rất lớn, BV chỉ mở cửa tiêm một buổi là đã hết vắc xin dịch vụ vì lượng thuốc có hạn, do được cấp trên phân về nên không thể nào đáp ứng được đầy đủ nhu cầu. Có hôm, chúng tôi phải thông báo ngừng nhận bệnh nhân nhí từ sớm” – vị BS này cho biết. 

Phụ huynh chờ tiêm vắc – xin Quinvaxem tại BV Nhi đồng 2 (chiều 19-11). - Ảnh: An Hòa

Hiện tại “tổng hành dinh” của việc tiêm vắc – xin cho trẻ em tại TP.HCM này đang nhận tiêm vắc xin Quinvaxem (theo diện tiêm chủng mở rộng quốc gia) và miễn phí cho trẻ em vào các sáng thứ 2,3 và 5. Mỗi buổi có hơn 100 trường hợp được tiêm ngừa bằng vắc xin Quinvaxem. Thông tin được công bố rộng rãi trên trang web của BV.

Ông Nguyễn Cao Trí (trưởng bộ phận PR, phòng kế hoạch tổng hợp, BV Đại học Y dược TPHCM) chia sẻ: “Giống như nhiều BV khác, BV này cũng “đứt” hàng vắc –xin dịch vụ. Ngay cả con em bác sĩ trong BV cũng không có thuốc để tiêm”. Một BS khác bật mí, trong những năm trước khi một số BV được cấp vắc xin dịch vụ, công đoàn BV phải làm tờ trình cho ban giám đốc BV để giải quyết ưu tiên cho con em BS nhưng vắc – xin dịch vụ đến được tay cũng hiếm như “muối bỏ bể”.

Là đơn vị quản lý nhà nước, đại diện Sở Y tế TPHCM trả lời phóng viên cũng không biết khi nào mới có vắc – xin dịch vụ.

Hiện một số trạm y tế phường tại các quận trung tâm như: 1,3, Phú Nhuận…có lưu số điện thoại của gia đình có bé sơ sinh để mời đến tiêm vắc - xin Quinvaxem. Tuy nhiên, một số gia đình đã đưa con em đến các BV lớn tiêm vắc – xin Quinvaxem cho “chắc ăn”, thay vì tiêm ở gần nhà.

Tại các trạm y tế phường, thường chỉ mở cửa tiêm vào một ngày định kỳ trong tháng. Chẳng hạn, trạm y tế P5 (Q. Phú Nhuận) thường tiêm vắc xin vào ngày 5 hằng tháng.

Theo một nguồn tin, ngoài Thái Lan sắp hết vắc - xin dịch vụ (báo CATP đã đăng tải) thì Singapore đang trong tình trạng tương tự. Tại Hà Nội vừa có rao vắc – xin dịch vụ trên mạng xã hội, tiêm tại nhà với giá lên tới 4 -6 triệu đồng/mũi. Thế nhưng, theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thì phụ huynh không nên tin tưởng vào kiểu tiêm vắc – xin này bởi vắc – xin dịch vụ nhập vào Việt Nam phải qua Viện kiểm định và được bảo quản trong những môi trường nhiệt độ nhất định.

Như vậy, lượng vắc – xin dịch vụ sắp tới nhập về Việt Nam, cho tới việc đến tận tay các em bé vẫn còn một thời gian dài. Đó còn là hành trình mỏi mòn chờ đợi của các bậc phụ huynh trên khắp cả nước, có những lúc là vô vọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang