Thợ giết mổ bị nhiễm liên cầu khẩn lợn suýt mất mạng

Thứ Sáu, 10/06/2016 05:57  | Ngô Đồng

|

(CAO) Tiếp xúc với thịt heo do chính mình bán, người đàn ông ở An Giang bị nhiễm liên cầu lợn nặng dẫn đến viêm màng não mủ suýt chết…

Chiều 9-6, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết BV này vừa tiếp nhận điều trị ca nhiễm liên cầu lợn khá hy hữu xảy ra lần đầu tiên với người bán thịt heo.

Bệnh nhân là ông P.T.L. (SN 1964, ngụ tại An Giang).

Bệnh nhân là ông P.T.L.

BS Trần Quang Bính, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt Đới Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, hơn một tuần trước bệnh nhân được Bệnh viện An Giang chuyển đến trong tình trạng sốt cao, nôn ói, nhức đầu, rối loạn tri giác, lơ mơ và có biểu hiện bị kích động.

Khai thác bệnh sử ghi nhận, bệnh nhân hành nghề giết mổ heo. Trước khi đến bệnh viện địa phương, bệnh nhân đã bị sốt cao, kèm nhức đầu 3 ngày liên tục nhưng không đến bệnh viện mà ở nhà tự mua thuốc uống. Đến khi bệnh trở nặng gia đình đưa đi cấp cứu thì bệnh viện địa phương phải hỏa tốc chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy.

Qua chẩn đoán ban đầu, bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn nên lấy dịch não tủy kiểm tra. Kết quả xét nghiệm xác định, người bệnh dương tính với liên cầu khuẩn lợn. (Streptococcus) một loại vi khuẩn gây ra bệnh đường hô hấp cho heo, tuy nhiên nó có khả năng lây lan sang người và tạo thành dịch.

Bác sĩ Trần Quang Bính đang khám cho bệnh nhân L

Ngay lập tức, bệnh nhân được điều trị tích cực bằng kháng sinh, ngăn chặn tình trạng viêm màng não. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, người bệnh rơi vào hôn mê, phải thở máy, nguy cơ suy đa cơ quan. Sau 2 ngày thở máy liên tục, kết hợp điều trị tích cực, các chỉ số sinh hiệu của người bệnh dần phục hồi. Hiện bệnh nhân đã ổn định sức khỏe, sắp được xuất viện.

Theo bác sĩ Bính, đây là trường hợp hy hữu đầu tiên người mắc là người bán thịt. Trước đây đa số các ca nhiễm là do người nuôi bị hoặc người ăn tiết canh, thịt sống… Ở trường hợp này, ông L. có thể là do khi tiếp xúc thịt heo nhiễm bệnh, ông L. có vết thương hở, chảy máu ở tay nên bị nhiễm.

TP.HCM: Ghi nhận một trường hợp nhiễm cúm heo đầu tiên trong năm 2016

BS Trần Quang Bính cho biết thêm, liên cầu khuẩn lợn có thể gây viêm màng não, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng, sốc nhiễm độc, suy đa tạng. Bệnh nhân nhập viện trễ, vào sốc nguy cơ tử vong có thể chiếm tới 70% đến 80%. Những bệnh nhân may mắn qua được điều trị cũng sẽ phải đối mặt với các nguy cơ, mất thính lực, liệt nửa người do tổn thương hệ thần kinh.

Qua trường hợp trên, BS Quang Bính khuyến cáo cộng đồng nên chủ động các giải pháp phòng ngừa, cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại chăn nuôi, rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch sau khi tiếp xúc với lợn hoặc chế biến thịt heo.

Tuyệt đối không ăn thịt khi chưa nấu chín, không ăn tiết canh. Những trường hợp có tiền sử tiếp xúc với heo, ăn thịt heo nấu chưa chín hoặc các món tươi sống chế biến từ heo nếu gặp phải các biểu hiện như sốt cao, đau đầu, nôn ói, mê man, kích động… cần đến bệnh viện chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bình luận (0)

Lên đầu trang