Cống rãnh ứ động khu vực bếp ăn tập thể công nhân

Thứ Năm, 21/07/2016 10:28  | Ngô Đồng

|

(CAO) Không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, không tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác; cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp không thông thoát, gây ứ đọng,... là những gì đoàn kiểm tra ghi nhận khi kiểm tra tại hàng chục bếp ăn tập thể, dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn, nhà hàng,...

Cống rãnh ứ động khu vực bếp ăn tập thể

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM (Sở Y tế TP.HCM) vừa công bố danh sách hàng loạt bếp ăn tập thể, dịch vụ suất ăn sẵn và nhà hàng vi phạm các vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Suất ăn rẻ tiền, kém chất lượng làm học sinh ngộ độc hàng loạt

Trong đó, bị xử phạt mức cao nhất là bếp ăn tập thể tự tổ chức của Công ty TNHH Worldon (ngành dệt may, đóng tại Khu Công nghiệp Đông Nam, huyện Củ Chi). Qua kiểm tra đột xuất, bếp ăn này vi phạm 5 hành vi, bị xử phạt 69 triệu đồng.

Cụ thể, phòng ăn, bàn ăn, bàn chế biến thực phẩm, kho chứa hoặc nơi bảo quản thực phẩm của bếp ăn không bảo đảm an toàn, vệ sinh.

Ngoài ra, cơ sở này tại thời điểm kiểm tra phát hiện không thu dọn chất thải, rác thải hàng ngày; cống rãnh ở khu vực cửa hàng, nhà bếp không thông thoát, gây ứ đọng.

Bếp ăn tập thể "bẩn" là một trong những nguyên nhân gây nên các vụ công nhân ngộ độc. Ảnh: NĐ

Điều đáng lưu ý là vào tối 13-5 vừa qua, 96 công nhân của Công ty TNHH Worldon đã phải nhập viện do nghi bị ngộ độc thực phẩm. Các công nhân cho biết trưa đó họ ăn cơm với tôm, chả, thịt ram. Khoảng 13 giờ đến 16 giờ cùng ngày, các công nhân buồn nôn, mệt mỏi, khó chịu trong người.

Công ty đã điều xe đưa các công nhân vào Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi cấp cứu. Tại bệnh viện, các công nhân nằm la liệt tại các hành lang của bệnh viện. Các bác sĩ khẩn trương cấp cứu, truyền nước cho các bệnh nhân.

TP.HCM: Xử phạt 5 cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm tập thể

Tương tự, khi kiểm tra Bếp ăn tập thể của công ty TNHH TM DV SX Sao Thiên Hà (Hợp đồng với Công ty Cổ phần Shang One Việt Nam) tại KCN Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh), đoàn cũng ghi nhận cống rãnh ở khu vực nhà bếp không thông thoát, gây ứ đọng. Cơ sở cũng không bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Theo đó, bếp ăn bị xử phạt 17,5 triệu đồng cho các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, còn 10 Bếp ăn tập thể khác cũng bị xử phạt vì vi phạm các quy định về An toàn vệ sinh thực phẩm như: Bếp ăn tập thể Công ty TNHH Dịch vụ Phương Thy (quận 11) bị xử phạt 33 triệu đồng; Bếp ăn tập thể Doanh nghiệp tư nhân An Khương (Hợp đồng với Công ty TNHH Vina Duke) (huyện Củ Chi) bị phạt 8 triệu đồng; Bếp ăn tập thể Chi nhánh Công ty TNHH Một thành viên Tâm Thiên Anh (quận 12) bị phạt 8 triệu đồng;...

Dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn, nhà hàng cũng chưa sạch

Trong đợt thanh kiểm tra, Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cũng ghi nhận các dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn, nhà hàng, quán ăn chưa đảm bảo vệ sinh.

Đáng lưu ý là Dịch vụ cung cấp suất ăn sẵn thuộc Hộ kinh doanh cung cấp Suất ăn công nghiệp Vũ Đăng (huyện Hóc Môn). Đoàn kiểm tra ghi nhận tại thời điểm kiểm tra, cơ sở không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, không tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác. Tương tự là tại hộ kinh doanh Cần Phong II (Kinh doanh dịch vụ ăn uống, Tiệc cưới - quận 12).

Còn tại một số nhà hàng, qua kiểm tra, đoàn ghi nhận một vài nhà hàng không có đủ thiết bị, biện pháp phòng, chống côn trùng và động vật gây hại theo quy định.

Một số quán ăn, qua kiểm tra đoàn ghi nhận vẫn còn tình trạng không để riêng thực phẩm sống và thức ăn chín, không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho đối tượng thuộc diện phải khám sức khỏe định kỳ, Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định hoặc có nhưng hết hạn,...

Theo Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, do đặc thù của trung tâm hành chính, công nghiệp của phía Nam nên TP.HCM thu hút nhiều lao động của các tỉnh thành đến làm việc và sinh sống. Theo thống kê, trên địa bàn TP có khoảng hơn 4 triệu người lao động sử dụng suất ăn (bếp ăn tập thể, suất ăn sẵn, hàng quán,...). Nhu cầu sử dụng suất ăn lớn đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan quản lý trong việc giám sát chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho các suất ăn.

Chi Cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM (Sở Y tế TP.HCM) vừa công bố danh sách 45 cơ sở vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm, trong đó có hàng chục bếp ăn tập thể, nơi cung cấp suất ăn sẵn và nhà hàng.

Ngoài ra, còn có 2 cơ sở sản xuất nước tinh khiết đóng chai; 2 cơ sở sản xuất, kinh doanh nước đóng bình, đóng chai; 2 cơ sở sản xuất nước đá, 1 cơ sở sản xuất nước đá viên cũng bị xử phạt vì vi phạm các qui định về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, đây là danh sách xử phạt ban hành trong tháng 6-2016. Tổng số tiền xử phạt lên đến 424.700.000 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang