Tiền Giang: Thêm 13 ca nghi nhiễm COVID-19, phong tỏa 1 xã và nhiều khu vực

Chủ Nhật, 13/06/2021 18:23  | Hữu Vinh

|

(CAO) Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thị xã Cai Lậy, Tiền Giang rất phức tạp, nên địa phương này đang khẩn trương triển khai biện pháp tổng lực để khống chế dịch. Trong ngày, xã Mỹ Hạnh Đông và nhiều khu vực của thị xã Cai Lậy đã bị phong tỏa.

Chiều 13-6, ông Trần Văn Thức, Chủ tịch UBND thị xã Cai Lậy cho biết, hiện nay trên địa bàn thị xã Cai Lậy đã ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 là bệnh nhân 8430 ở xã Nhị Quý và 14 trường hợp nghi nhiễm COVID-19.

Việc xử lý dịch liên quan đến bệnh nhân 8430 đã cơ bản ổn, khu vực bệnh nhân sinh sống đã được phong tỏa, toàn bộ F1 đã được truy vết, cách ly và cho kết quả xét nghiệm lần 1 đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hiện tại vấn đề đang diễn biến phức tạp là ổ dịch trên địa bàn xã Mỹ Hạnh Đông với 13 ca nghi nhiễm Covid-19 vừa được phát hiện. UBND thị xã Cai Lậy đã ra quyết định phong tỏa toàn bộ khu vực xã Mỹ Hạnh Đông từ 12 giờ ngày 13-6 với 2327 hộ với gần 8600 nhân khẩu.

Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu, nơi cách ly F1 Mỹ Hạnh Đông.

Như vậy hiện tại trên địa bàn thị xã Cai Lậy có 3 khu vực bị phong tỏa, gồm 2 khu dân cư và 1 xã.

Theo báo cáo của UBND thị xã Cai Lậy ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông. Khi người phụ nữ này có triệu chứng nhiễm bệnh đã đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa khu vực Cai Lậy và được test nhanh cho kết quả dương tính. Bệnh nhân này ngay lập tức được cách ly, sau đó mẫu bệnh phẩm được chuyển xét nghiệm PCR với kết quả xét nghiệm dương tính.

Qua khai thác, đã phát hiện thêm 1 trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính này là tiểu thương tại chợ Ba Dừa, xã Long Trung, huyện Cai Lậy (nhà ở ấp Phú Thuận, xã Long Khánh, TX. Cai Lậy) kết quả xét nghiệm PCR trường hợp này cũng dương tính với SARS-CoV-2.

Qua truy vết, ca dương tính là tiểu thương tại chợ Ba Dừa chỉ có 3 trường hợp F1 là người thân trong gia đình và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục truy vết ca dương tính tại ấp Mỹ Hội, xã Mỹ Hạnh Đông phát hiện 23 trường hợp F1 và kết quả xét nghiệm có 12 người trong số này dương tính với SARS-CoV-2.

Tính đến sáng 13-6, trên toàn địa bàn thị xã Cai Lậy có trên 170 ca F1 đã được cách ly. Do số lượng người cách ly đông, khu cách ly tại Trường dạy nghề không đủ sức chứa, nên thị xã Cai Lậy phải tổ chức thêm 1 điểm cách ly trường hợp F1 tại Trường Tiểu học Phan Văn Kiêu. Trong kế hoạch, đơn vị này còn dự trù thêm 1 khu cách ly cho trường hợp F1 và 1 khu cách ly dành cho nhân viên y tế.

Chiều cùng ngày, ông Dương Phước Hưng, Chủ tịch UBND xã Long Trung, huyện Cai Lậy cho biết, liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19 là tiểu thương tại chợ Ba Dừa hiện tại chưa khai thác được thông tin ca tiếp xúc từ bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19, chỉ khai thác được qua người thân của chị tiểu thương, đồng thời đây là tiểu thương kinh doanh trong khu vực chợ nên đối tượng tiếp xúc rất khó kiểm soát, do đó việc truy vết gặp khó khăn và mất thời gian hơn. Xã phát đi thông báo rộng rãi và bước đầu xác định được 21 trường hợp tiếp xúc gần đã đưa đi cách ly tập trung, trên 170 trường hợp F2 đã đến khai báo và UBND xã đã ra quyết định cách ly tại nhà. Hiện đang tiếp tục công tác truy vết.

Đối với khu vực phong tỏa, thuộc tổ 1,2,3 của ấp 17 với 110 hộ dân gồm 389 nhân khẩu. Đây là toàn bộ khu vực chợ, xã bố trí 5 chốt chặn với lực lượng công an, quân sự túc trực canh gác 24/24. Để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của người dân trong khu vực phong tỏa, Ban chỉ đạo phòng chống dịch xã Long Trung đã bố trí lực lượng tiếp nhận đăng ký nhu cầu của người dân để tiếp ứng; đồng thời trong khu vực có 3 hộ nghèo và 3 hộ cận nghèo, UBND xã đã vận động để người dân bên ngoài tiếp ứng khi có nhu cầu.

Trước đó, do tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang diễn biến phức tạp nên chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 15, đồng thời tạm ngừng hoạt động xổ số kiến thiết trên toàn tỉnh. Sở Y tế Tiền Giang cũng truyền đạt ý kiến của lãnh đạo tỉnh về việc cung cấp thông tin ngay khi có ca nghi nhiễm để người dân không hoang mang và hợp tác phòng chống dịch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang