Vụ thu hồi 5,4 ha đất của “Tổ hưu trí trồng cây”:

Bao giờ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện chỉ đạo của Chính phủ?

Thứ Hai, 16/11/2020 12:40

|

(CAO) Suốt gần 10 năm qua Chính phủ và các bộ ngành ở Trung ương đều thống nhất quan điểm tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải bồi thường cho 15 hộ dân trong “Tổ hưu trí trồng cây” khi thu hồi hơn 5,4ha đất nông nghiệp.

Tuy nhiên, dù đã có hàng loạt các văn bản, ý kiến chỉ đạo, trong đó Văn phòng Chính phủ 8 lần truyền đạt ý kiến chỉ đạo nhưng đến nay địa phương này vẫn chưa chịu thực hiện khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Phó Thủ tướng tiếp tục yêu cầu phải bồi thường!

Trước đó, như Báo Công an TPHCM đã có bài viết “Chính phủ 7 lần chỉ đạo bồi thường, tỉnh vẫn không thực hiện” phản ánh việc “Tổ hưu trí trồng cây” do ông Nguyễn Văn Tổng (80 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) cùng 14 cán bộ hưu trí khiếu nại UBND TP.Vũng Tàu thu hồi khu đất hơn 5,4 ha được các hộ dân thuộc “Tổ hưu trí trồng cây” canh tác sử dụng từ năm 1989 ở P.11, TP. Vũng Tàu để làm dự án khu nghỉ mát, giải trí đa năng Chí Linh, Cửa Lấp, nhưng không bồi thường.

Gần 10 năm qua Chính phủ 8 lần chỉ đạo nhưng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn chưa chịu bồi thường cho dân

Quá trình giải quyết khiếu nại của người dân, Phó Thủ tướng thường trực Chính Phủ Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ việc bồi thường cho “Tổ hưu trí trồng cây”.

Kết quả, Thanh tra Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường đều khẳng định 15 người trong “Tổ hưu trí trồng cây” đủ điều kiện bồi thường và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải tiến hành bồi thường hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho người dân theo quy định.

Dựa trên báo cáo từ các bộ ngành, từ năm 2011 đến nay, Văn phòng Chính phủ đã liên tiếp có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, yêu cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải bồi thường và giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân. Tuy nhiên, mọi chỉ đạo từ Chính phủ hết lần này đến lần khác, đến này tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn không thực hiện và còn đề nghị Chính phủ xem xét lại vụ việc(?!).

Gần đây nhất, ngày 5-8-2020, ông Lê Tấn Quốc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký công văn số 8044/UBND-VP gửi Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp tục kiến nghị xem xét theo hướng bác đơn khiếu nại bồi thường hơn 5,4 ha đất nông nghiệp của “Tổ hưu trí trồng cây”. Đồng thời, giao cho UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xem xét hỗ trợ các hộ dân này mức 50% giá đất nông nghiệp theo giá đất hiện hành của tỉnh.

Ngay sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ; Bộ Tài nguyên – Môi Trường và Bộ Tư pháp có ý kiến đối với kiến nghị nêu trên của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 27-8-2020, ông Đặng Công Huẩn – Phó Tổng Thanh tra Chính phủ ký công văn số 1483/TTCP-CIII nêu rõ những vấn đề UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nêu tại công văn số 8044/UBND-VP không có nội dung mới. Thanh tra Chính phủ đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải thực hiện bồi thường cho các hộ dân.

Tương tự, công văn số 3129/BTP-PLDSKT do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu ký ngày 24-8-2020 nêu rõ quan điểm đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải bồi thường cho người dân theo đúng kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại văn bản số 20/BC-TTCP và chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại công văn 1047/VPCP-V.I ký ngày 12-2-2020.

Văn bản chỉ đạo lần thứ 8 của Chính phủ yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải bồi thường cho dân

Tại công văn số 4825/BTNMT-TTr do bà Nguyễn Thị Phương Hoa – Thứ trưởng Bộ TN&MT ký ngày 7-9-2020 cũng tiếp tục khẳng định diện tích hơn 5,4 ha đất của “Tổ hưu trí trồng cây” được bồi thường khi nhà nước thu hồi đất. Việc này đã được Bộ TN&MT nêu rõ tại kết luận số 250/BTNMT-TTr ký ngày 27-1-2001 và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Bộ TN&MT thống nhất với kiến nghị của Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải bồi thường cho người dân theo quy định của pháp luật. Đồng thời Bộ này cũng cho biết thêm tại buổi làm việc với Bộ TN&MT vào ngày 29-3-2017, Thường trực Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu cũng thống nhất việc Bộ TN&MT; Thanh tra Chính phủ; Bộ Tư pháp đã áp dụng đúng chính sách, pháp luật.

Căn cứ vào ý kiến của các bộ ngành, ngày 29-9-2020, Văn phòng Chính phủ lần thứ 8 có công văn số 8176/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương lập phương án bồi thường, hỗ trợ về đất cho 15 hộ dân theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại 7 văn bản chỉ đạo trước đó gồm: số 3045/VPCP-KNTN ngày 13-5-2011; số 6406/VPCP-KNTN ngày 14-9-2011; số 1197/VPCP-V.I ngày 13-2-2017; số 5912/VPCP-V.I ngày 7-6-2017;số 7166/VPCP-V.I ngày 27-7-2018; số 1047/VPCP-V.I ngày 12-2-2020; số 3912/VPCP-V.I ngày 19-5-2020, nhưng chưa được tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện.

Bao giờ giải quyết dứt điểm?

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại của 15 hộ dân và báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30-11-2020. Đồng thời, Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ TN&MT có văn bản hướng dẫn cụ thể UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết dứt điểm khiếu nại theo quy định.

Tưởng rằng với sự chỉ đạo rõ ràng từ Chính phủ và các bộ ngành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ phải nghiêm chỉnh chấp hành, sớm tiến hành bồi thường thỏa đáng cho 15 hộ dân trong “Tổ hưu trí trồng cây”. Tuy nhiên, mới đây, ông Nguyễn Văn Thọ - Bí thư Đảng ủy Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại có công văn số 1637-CV/BCSĐ ký ngày 4-11-2020 gửi Thường vụ Tỉnh ủy cho biết quan điểm nhất quán của Ban Thường vụ Tỉnh ủy suốt qua 2 nhiệm kỳ (2010-2020) và của UBND tỉnh đều là không bồi thường giá trị quyền sử dụng diện tích 54.294,5m2 đất cho 14 cá nhân nêu trên”.

Các thành viên "Tổ hưu trí trồng cây" mỏi mòn chờ đợi được đền bù thỏa đáng

Theo đó, ông Nguyễn Văn Thọ xin Thường vụ Tỉnh ủy cho phép Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục kiến nghị Thủ tướng xem xét lại vụ việc theo hướng “bác yêu cầu bồi thường hơn 5,4 ha đất nông nghiệp của “Tổ hưu trí trồng cây” và chỉ xem xét hỗ trợ 50% giá đất nông nghiệp theo bảng giá đất hiện hành của tỉnh (?!).

Động thái “lạ” này của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khiến cho các thành viên “Tổ hưu trí trồng cây” hết sức bức xúc vì suốt gần 10 năm qua, dù chỉ đạo của Chính phủ rất rõ ràng, nhưng địa phương này vẫn lần lữa, không thực hiện để đền bù cho người dân.

Trước đó, vào ngày 8-5-2018, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình từng nhấn mạnh, từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập phương án đền bù, giải quyết dứt điểm nhưng đến nay tỉnh vẫn không được thực hiện. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phải báo cáo rõ lý do không chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng! Và cho đến nay vụ việc vẫn cứ dây dưa kéo dài suốt nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Chính phủ 7 lần chỉ đạo bồi thường, tỉnh vẫn không thực hiện!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang