Vụ thu hồi 5,4 ha đất của “Tổ hưu trí trồng cây” ở Bà Rịa - Vũng Tàu:

Chính phủ 7 lần chỉ đạo bồi thường, tỉnh vẫn không thực hiện!

Thứ Tư, 03/06/2020 10:44

|

(CATP) Dù Chính phủ đã 7 lần chỉ đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải bồi thường khi thu hồi hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho 15 người dân trong “Tổ hưu trí trồng cây”. Tuy nhiên suốt gần 10 năm qua vụ việc vẫn chưa được giải quyết chỉ vì địa phương này cho rằng Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh có… “quan điểm khác”(?!).

Thu hồi đất nhưng không bồi thường

Khu đất hơn 5,4 ha ở P.11, TP. Vũng Tàu trước đây có nguồn gốc là đất của nông trường Dứa thuộc Sở Nông Lâm Thủy Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo khai phá sử dụng. Do sản xuất không hiệu quả nên khu đất bị bỏ hoang hóa. Đến năm 1987, khu đất được Đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo giao cho UBND P.11, TP. Vũng Tàu tạm thời quản lý.

Ông Nguyễn Văn Tổng bên khu đất đã thu hồi nhưng chưa được bồi thường

Năm 1989, thấy khu đất bỏ hoang không ai sử dụng nên ông Nguyễn Văn Tổng (năm nay 80 tuổi, ngụ TP. Vũng Tàu) cùng nhóm cán bộ hưu trí ở địa phương làm đơn xin UBND phường cho phép cải tạo sử dụng đất để sản xuất trồng bạch đàn, tràm bông vàng, đào ao thả cá... cải thiện đời sống.

Quá trình sử dụng đất, 15 người này đặt ra nhiều tên khác nhau như “Tập đoàn trông cây tổ hưu trí”, “Tổ hưu trí trồng cây”, “Tổ hưu trí”… rồi cùng nhau góp vốn, trực tiếp thuê nhân công phát hoang, cải tạo đất để canh tác. Đồng thời, “Tổ hưu trí trồng cây” cũng đã đăng ký kê khai sử dụng đất và nộp thuế nông nghiệp liên tục từ năm 1993 đến năm 2007.

Ngày 4-8-2008, UBND TP.Vũng Tàu ban hành QĐ 3133/QĐ-UBND thu hồi hơn 5,4 ha đất của “Tổ hưu trí trồng cây” để đầu tư xây dựng và kinh doanh khu nghỉ mát, giải trí đa năng tại khu Chí Linh, Cửa Lấp. Ngày 13-10-2008, UBND TP.Vũng Tàu ban hành QĐ 4342/QĐ-UBND chỉ bồi thường hỗ trợ tài sản trên đất, không bồi thường giá trị quyền sử dụng đất, với số tiền chỉ hơn 90 triệu đồng!

Không đồng tình với cách bồi thường của TP.Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Tổng cùng “Tổ hưu trí trồng cây” đã nhiều lần khiếu nại lên UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng không được giải quyết nên tiếp tục kêu cứu lên Thủ tướng.

Văn bản của Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT và Thanh tra Chính phủ đều kết luận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải bồi thường cho người dân 

Ngày 27-8-2010, Văn Phòng Chính phủ có công văn số 6097/VPCP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm tra, đề xuất biện pháp giải quyết.

Ngày 27-1-2011, Bộ TN&MT có văn bản số 250/BTNMT-TTr khẳng định 15 người trên đủ điều kiện bồi thường và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo địa phương này phải bồi thường hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho “Tổ hưu trí trồng cây” theo quy định.

Trên cơ sở đó, Văn phòng Chính phủ có công văn số 3054/VPCP-KNTN ngày 13-5-2011 và số 6046/VPCP-KNTN ngày 14-9-2011 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) đồng ý với hướng giải quyết của Bộ TN&MT, yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiến hành bồi thường cho người dân.

“Trên chỉ đạo, dưới… không nghe”!

Tưởng rằng với chỉ đạo rõ ràng của Thủ tướng Chính phủ, các thành viên của “Tổ trồng cây hưu trí” sẽ sớm nhận được tiền đền bù. Tuy nhiên gần 10 năm sau, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng khiến dư luận bức xúc. Theo đó, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu không đồng tình nên có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét lại.

Ngày 26-4-2014, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh Tra Chính phủ và Bộ TN&MT kiểm tra lại vụ việc. Ngày 28-12-2016, Bộ TN&MT có văn bản số 6154/BTNMT-TTr tiếp tục khẳng định 15 người trong “Tổ hưu trí trồng cây” đủ điều kiện đền bù và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo địa hương này lập phương án bồi thường 5,4ha đất cho người dân.

Ngày 13-2-2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1197/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý với kiến nghị của Bộ TN&MT, đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giải quyết dứt điểm vụ việc. Tuy nhiên tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn không thực hiện và đề nghị xem xét lại vụ việc vì cho rằng một số cán bộ, công chức có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm trục lợi tài sản của Nhà nước.

Ông Huỳnh Văn Tiến, thành viên "Tổ hưu trí trồng cây" là một trong số 34 người lính đầu tiên của “Đoàn tàu không số” huyền thoại.

Ngày 7-6-2017, Văn phòng Chính phủ có văn bản 5912/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm rõ có hay không việc trục lợi tài sản của Nhà nước. Tuy nhiên, tại văn bản này Phó thủ tướng vẫn yêu cầu địa phương này phải thực hiện chỉ đạo lập phương án đền bù hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho “Tổ trồng cây hưu trí”.

Dù vậy, việc bồi thường vẫn không được thực hiện, thay vào đó tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lại chỉ đạo “điều tra” ông Nguyễn Văn Tổng và 14 cá nhân khác trong “Tổ trồng cây hưu trí” về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn nhằm trục lợi tài sản của Nhà nước?! Khi cơ quan công an khẳng định “Tổ trồng cây hưu trí” không phạm tội, nhưng địa phương này vẫn không thực hiện bồi thường cho người dân!

Ngày 8-5-2018, Văn phòng Chính phủ tiếp tục có thông báo số 166/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh “Từ năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lập phương án đền bù, giải quyết dứt điểm nhưng đến nay vẫn không được thực hiện”.

Ông Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Công an và Thanh tra Chính phủ làm rõ cơ sở pháp lý của việc điều tra vụ khiếu nại của 15 hộ dân và làm rõ tại sao Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lại chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu báo cáo rõ lý do không chấp hành nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng!

Ngày 27-7-2018, ông Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện việc bồi thường hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho “Tổ trồng cây hưu trí” theo chỉ đạo của Thủ tướng. Nhưng một lần nữa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn không thực hiện và kiến nghị Chính phủ xem xét lại vụ việc.

Ngày 12-2-2020, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp tục có chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc

Tại văn bản số 963/UBND-VP do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký ngày 30-1-2019, địa phương này còn nói “UBND tỉnh giữ nguyên quan điểm bác đơn khiếu nại đòi bồi thường diện tích 5,4ha đất nông nghiệp cho 15 hộ dân; UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho 15 hộ theo mức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”.

Để giải quyết dứt điểm vụ việc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ TN&MT và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiểm tra, rà soát lại toàn bộ việc bồi thường cho “Tổ hưu trí trồng cây”.

Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã lập đoàn kiểm tra liên ngành và kết luận “Tổ hưu trí trồng cây” đủ điều kiện nhận bồi thường, đúng như kiến nghị của Bộ TN&MT đã kết luận từ năm 2011. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giao UBND TP. Vũng Tàu phải tổ chức bồi thường theo quy định.

Ngày 12-2-2020, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp tục có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức thực hiện bồi thường hơn 5,4ha đất nông nghiệp cho dân, giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại và báo cáo Thủ tướng trước ngày 29-3-2020.

Còn phải chờ đến bao giờ?!

Một lần nữa, thay vì thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ thì UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục ban hành thông báo 113/TB-UBND ký ngày 18-3-2020 với nội dung “Quan điểm giải quyết của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT đã được Phó Thủ tướng Chính phủ thống nhất, khác với quan điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh”. Do đó, UBND tỉnh chỉ đạo Công an, Sở TN&MT, Cục thuế vào cuộc để rà soát lại vụ việc nhằm tham mưu cho tỉnh báo cáo Thủ tướng.

Người dân đang mỏi mòn chờ bồi thường

Quá bức xúc, ông Nguyễn Văn Tổng cùng “Tổ hưu trí trồng cây” tiếp tục phải kêu cứu lên Thủ tướng và các cơ quan Trung ương. Ngày 19-5-2020, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tiếp tục yêu cầu tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu giải quyết bồi thường cho dân theo chỉ đạo trước đây, giải quyết dứt điểm vụ việc và báo cáo Thủ tướng trước ngày 31-6-2020.

Ông Huỳnh Văn Tiến, một trong số 34 người lính đầu tiên của “Đoàn tàu không số” huyền thoại từng vượt biển ra Bắc để vận chuyển vũ khí vào Nam đánh giặc cũng là thành viên của “Tổ hưu trí trồng cây” cho biết cả tổ 15 người nhưng ròng rã hơn 10 năm đi đấu tranh đòi quyền lợi đến nay đã chết 8 người, còn lại 7 người.

“Một đời người có bao nhiêu năm đâu! Tuổi thanh xuân chúng tôi đã hiến dâng hết cho dân tộc, cho Tổ quốc ngoài chiến trường. Khi về hưu, chúng tôi không đòi hỏi quyền lợi gì, chỉ mong được giải quyết đúng pháp luật. Chính phủ đã chỉ đạo hết lần này đến lần khác phải bồi thường cho dân nhưng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn không thực hiện. Phải chăng “trên bảo, dưới không nghe” và quyền lợi hợp pháp chúng tôi còn treo đến bao giờ”, ông Tiến bức xúc!

Bình luận (0)

Lên đầu trang