TP.HCM: 8.432 hộ bị ảnh hưởng vì nâng đường được đề xuất hỗ trợ

Thứ Ba, 13/06/2017 12:23

|

(CAO) Sở Xây dựng TP.HCM vừa gửi tờ trình đến UBND TP về việc xây dựng mức hỗ trợ cho gần 8.500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường.

Theo đó, hình thức hỗ trợ bằng cách vay vốn ưu đãi để thực hiện cải tạo, sửa chữa nhà ở phần diện tích bị ảnh hưởng và tùy từng trường hợp cụ thể sẽ có mức hỗ trợ khác nhau.

Ước tính tổng nguồn ngân sách bỏ ra để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng nói trên khoảng 305 tỉ đồng gồm hỗ trợ không hoàn lại 47 tỉ đồng và hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi khoảng 258 tỉ đồng. Quy định hỗ trợ này đang được xây dựng để trình Hội đồng nhân dân TP.

Nhà dân trên đường Kinh Dương Vương (quận 6) trở nên lọt thỏm dưới mặt đường sau khi con đường này được nâng cấp.

Theo tìm hiểu, từ năm 2015, TP đã có tổ công tác liên ngành do Sở Xây dựng chủ trì để thống kê, đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả bởi các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Thời điểm đó, nhiều phương án tính toán về việc hỗ trợ những hộ dân bị ảnh hưởng đã được đưa ra.

Đến năm 2016, Sở Xây dựng đã có đề xuất UBND thành phố có chính sách hỗ trợ các hộ gia đình bị thiệt hại bởi các dự án nâng đường, hẻm. Sở Tài nguyên & Môi trường TP.HCM cũng đã có văn bản gửi UBND thành phố về xây dựng chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng bởi dự án trên.

Thống kê mới nhất từ Sở Xây dựng TP HCM cho thấy, 8.432 hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án đầu tư xây dựng nâng cấp đường, hẻm, dự án môi trường, có cao độ chênh lệch với cao độ hiện trạng nhà ở, khiến nước tràn vào nhà và gây ngập, thuộc các địa bàn quận 6, 8, Bình Tân, Bình Thạnh, Thủ Đức.

Trong đó, quận 8 có 7.135 căn nhà có nền thấp hơn mặt đường 0,4-1 m. Trên địa bàn quận 6 cũng có 36 tuyến đường và cụm hẻm bị ảnh hưởng bởi các dự án nâng đường, nâng hẻm.Tại quận Bình Thạnh, dự án nâng cấp mở rộng đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng mới) làm khoảng 57 hộ dân bị ảnh hưởng, hệ thống thoát nước không hoạt động được, bị ngập thường xuyên.

Dự án mở rộng nâng cấp đường Phạm Văn Đồng cũng làm cho 51 căn nhà dọc tuyến đường này trên địa bàn quận Thủ Đức bị thấp trũng, nghiêng, nứt. Công trình nâng cấp đường Tam Bình (phường Hiệp Bình Chánh và phường Tam Bình, quận Thủ Đức) khiến 33 căn nhà khác thấp hơn mặt đường 1-1,7 m.

Theo Sở Xây dựng TP, hiện tại, 13 quận nội thành có cao độ địa hình nhỏ hơn hoặc bằng 1,6 mét. Trong khi đó, một số khu vực như Bình Thạnh, quận 6, quận 8 có cao độ địa hình thấp hơn 1,3 mét. Trong khi đó, quy hoạch về cao độ xây dựng của TP.HCM hiện nay tối thiểu phải từ 2 mét trở lên, nên các dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nâng cấp đường, hẻm cũng theo cao độ từ 2 mét trở lên. Do đó, khi thực hiện các dự án nói trên, nhà dân (vốn có cao độ địa hình dưới 2 mét) sẽ nằm dưới mặt đường.

Bình luận (0)

Lên đầu trang