TP.HCM vào mùa mưa, cần đề phòng dạng thời tiết cực đoan

Thứ Ba, 09/05/2017 01:05

|

(CAO) Theo dự báo trong thời gian tới, thời tiết diễn biến phức tạp, cũng sẽ có những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, tại TP.HCM vẫn sẽ có những trận mưa >100mm/ vài giờ, gây ngập lụt trên địa bàn thành phố. 

Thông tin với báo chí vào ngày 8-5, ông Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ cho biết, trong 3 ngày qua, Nam Bộ có mưa nhiều nơi, trong đó thành phố Hồ Chí Minh cũng mưa nhiều, một số quận huyện mưa trên 50mm như Nhà Bè (73.9mm), Cần Giờ (55.5mm).
Trong khoảng từ ngày 22/4 đến nay xét các tiêu chuẩn (một cách tương đối) thì những quận, huyện Củ Chi, Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh) đã bước vào mùa mưa. Một số tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ cũng đã bước vào mùa mưa 2017.

Dự báo tại TP.HCM vẫn sẽ có những trận mưa >100mm/ vài giờ, gây ngập lụt trên địa bàn thành phố.

“Dự báo mấy ngày tới mưa vẫn tiếp tục diễn ra trên phạm vi hơn 2/3 tỉnh thành Nam Bộ. Như vậy, đủ cơ sở để xác định thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh Nam Bộ đã bước vào mùa mưa” – Ông Quyết thông tin.

Vẫn lời Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, theo thông tin mới nhất về nhận định tình hình ENSO từ các Trung tâm dự báo khí hậu trên thế giới thì nửa cuối năm nay nhiều khả năng sẽ xuất hiện ElNino.

Do đó, nếu nhận định này đúng thì tác động của ElNino đến thời tiết Việt Nam nói chung và Nam Bộ nói riêng sẽ có những thay đổi. Cụ thể, những tháng đầu mùa mưa (tháng 5,6,7,8) lượng mưa sẽ nhiều hơn trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ khoảng 30%.

Ngoài ra, những tháng cuối (9,10,11) mưa sẽ ít hơn TBNN cũng khoảng 30%. Bão, Áp thấp nhiệt đới có khoảng 4-5 cơn trên biển Đông, nhiều khả năng có 1 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Bộ và TP.HCM. Thời tiết diễn biến phức tạp, cũng sẽ có những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra, tại TP.HCM vẫn sẽ có những trận mưa >100mm/ vài giờ, gây ngập lụt trên địa bàn thành phố.

Lê Đình Quyết, Phó trưởng Phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ.

Để ứng phó với những dạng thời tiết cực đoan khi mùa mưa đang đến, hằng ngày, Đài KTTV Khu vực Nam Bộ đã có những bản tin dự báo trước thời gian 24-48h, phát đi lúc 4h30 sáng và 14h30 chiều. 

Thêm vào đó, những bản tin cảnh báo mưa to, dông, sét sẽ được phát liên tục khi bộ phận dự báo phát hiện dấu hiệu của thời tiết nguy hiểm xuất hiện. Tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm từng trường hợp khối mây, dông phát triển để đưa ra lời cảnh báo, dự báo. Nhiều trường hợp sẽ phát báo trước 2-3 giờ, một số trường hợp do diễn biến thời tiết không rõ ràng nên thời gian đưa ra bản tin chỉ vài chục phút.

Người dân có thể cập nhật thông tin thời tiết trên webside của Đài KTTV Khu vực Nam Bộ qua địa chỉ: http://kttvnb.vn/

Bình luận (0)

Lên đầu trang