TP.HCM đưa vào hoạt động 26 xe buýt màu cam chống quấy rối

Thứ Tư, 28/11/2018 14:02

|

(CAO) Sáng nay (28-11), Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đưa vào hoạt động 26 chiếc xe buýt màu cam với thông điệp về những chuyến xe buýt an toàn, chấm dứt bạo lực, thân thiện với phụ nữ và trẻ em.

Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng "Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới" và "Chiến dịch toàn cầu 16 ngày hành động đoàn kết chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái" do Tổng thư ký Liên hợp quốc phát động.

TP.HCM đưa vào hoạt động 26 xe buýt màu cam bảo vệ phụ nữ và trẻ em

Theo khảo sát đầu vào “Chương trình thành phố an toàn với phụ nữ và trẻ em gái” tại TP.HCM năm 2017, có 18,5% phụ nữ tham gia phỏng vấn cho biết rằng họ đã bị quấy rối tình dục; 11,7% nam giới tham gia phỏng vấn thừa nhận đã có các hành vi quấy rối tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái ở nơi công cộng trong vòng 12 tháng qua.

Nhiều thông điệp chống quấy rối tình dục xuất hiện tại các nhà chờ xe buýt

Một nghiên cứu khác của tổ chức Action Aid Việt Nam năm 2014 cũng cho kết quả 87% phụ nữ tại Hà Nội và TP.HCM tham gia phỏng vấn cho biết họ đã từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng. Chính vì vậy, phòng chống bạo lực giới đối với phụ nữ và trẻ em là vấn đề được các ban ngành và xã hội quan tâm, trong đó, nam giới đóng vai trò quan trọng trong quá trình thúc đẩy bình đẳng giới và chấm dứt bạo lực giới.

Ông Hà Lê Ân - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết từ ngày 28-11, TP sẽ đưa vào hoạt động 26 chiếc xe buýt màu cam trên tuyến xe buýt số 53 (Lê Hồng Phong - ĐH Quốc gia) và một số nhà chờ dán thông điệp tuyên truyền nhằm thúc đẩy bình đẳng giới, phòng ngừa các vụ bạo lực, quấy rối tình dục trên xe buýt và các trạm dừng.

Nhiều người bức xúc vì kẻ xấu lợi dụng cảnh chen lấn để có những hành vi sàm sỡ

Theo đó, trên những chiếc xe này sẽ phát nhiều chương trình mang thông điệp cảnh báo về nạn quấy rối tình dục nơi công cộng. Đồng thời, nhiều hình ảnh tuyên truyền mang thông điệp bảo vệ phụ nữ và trẻ em cũng sẽ được dán ở những nơi dễ nhìn thấy nhất để nâng cao nhận thức của người dân.

Nhiều hoạt động nâng cao nhận thức về chống quấy rối tình dục nơi công cộng

“Chúng tôi muốn tạo nên hình ảnh xe buýt “thân thiện, an toàn và văn minh”, thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, góp phần cùng với thành phố giải quyết ùn tắc và tai nạn giao thông vì một thành phố văn minh, hiện đại”, ông Ân nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang