Trẻ co giật vì chơi điện thoại, iPad quá nhiều: Bác sĩ chuyên khoa thần kinh nói gì?

Thứ Năm, 17/08/2017 11:59  | Ngô Đồng

|

(CAO) Cho con chơi điện thoại quá nhiều, bà mẹ trẻ ân hận vì thói quen này đã khiến con của chị có những biểu hiện lạ co giật, nháy mắt, nhíu mũi liên tục.

Ân hận vì cho con chơi Ipad, điện thoại quá nhiều

Mới đây một phụ huynh ở Kiên Giang đăng tải trên mạng xã hội, việc con trai 4 tuổi có những biểu hiện lạ co giật, nháy mắt, nhíu mũi liên tục.

Lúc đầu gia đình nghĩ con thích đùa thế nên mẹ cháu bé la mắng vì sợ con thành thói quen xấu khó bỏ. Tuy nhiên, tình hình không có cải thiện. Sau khi đưa con vào Bệnh viện Nhi Đồng 1 thăm khám, chị mới biết bé mắc hội chức TIC tạm thời. Nguyên nhân khởi phát có thể là do bé chơi smartphone quá nhiều.

Người mẹ bất ngờ với chẩn đoán của bác sĩ, chị phát hiện sai lầm bấy lâu nay cho con tiếp xúc với điện thoại và xem hoạt hình quá nhiều.

Đừng để ân hận khi cho con dùng nhiều smartphone. Ảnh minh họa

Dù bác sĩ nói rằng không phải quá lo lắng vì bé bị TIC tạm thời nên uống thuốc sẽ hết triệu chứng này nhưng gia đình bé vẫn rất lo bé sẽ vĩnh viễn mắc căn bệnh này.

Qua câu chuyện của con trai mình, bà mẹ này cũng muốn gửi lời cảnh tỉnh với các mẹ cho con chơi điện thoại, ipad nhiều thì nên dừng lại.

Bác sĩ chuyên khoa thần kinh nói gì?

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, chuyên khoa thần kinh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, TIC là một hội chững rối loạn về thần kinh, chủ yếu về phần cơ, cơ mặt, cơ toàn thân, cơ phát âm. Hội chứng này được phân ra làm 3 nhóm gồm: vận động, âm thanh, hoặc hỗn hợp giữa âm thanh và vận động. Mỗi ngày bệnh viện Nhi Đồng 1 tiếp nhận thăm khám từ 5-7 ca mắc hội chứng TIC. Nhóm trẻ từ 4 - 10 tuổi thường dễ mắc, tỷ lệ bé trai mắc nhiều hơn bé gái.

Biểu hiện của hội chứng TIC vận động thường gây giật cơ trên khuôn mặt, cổ, nháy mắt, gật lắc đầu, vai… Nếu rối loạn ở phần cơ phát âm sẽ dẫn đến các triệu chứng như âm thanh lạ phát ra trong họng (như tiếng gáy hoặc ho), lẩm nhẩm.

Bác sĩ Nguyễn Quang Vinh, chuyên khoa thần kinh BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, TIC là một hội chững rối loạn về thần kinh. Ảnh: NĐ

Bác sĩ Vinh cho rằng, nguyên nhân khởi phát đẫn đến việc ngày càng nhiều trẻ em mắc hội chứng này là do thời gian hè các bé không đi học nên được cha mẹ cho sử dụng smartphone, xem tivi thỏa thích. Điều đó khiến não kích thích mạnh dẫn đến rối loạn vận động mắt, vai ở trẻ.

“Khi trẻ chơi game, sử dụng điện thoại hay xem tivi quá nhiều, mắt và thần kinh luôn trong trạng thái tập trung cao độ dẫn đến căng thẳng, không chỉ làm tăng các tật khúc xạ mà còn là nguyên nhân khởi phát rối loạn TIC", BS Nguyễn Quang Vinh cho hay.

Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng có thể dẫn đến hội chứng TIC như trẻ bị căng thẳng quá mức, áp lực tâm lý trong học tập hoặc bị la mắng…

Một vài trường hợp TIC liên quan tới thực thể như bệnh nhi bị viêm kết mạc, viêm xoang, do đau thần kinh ở mặt hoặc tổn thương màng não (u màng não). Để tránh bỏ sót bệnh, bác sĩ các khoa tai mũi họng, răng hàm mặt… nên thăm khám, loại trừ tổn thương.

Một số trường hợp bị tổn thương màng não dẫn đến co giật liên tục phải dùng thuốc an thần đồng thời kết hợp với trị liệu tâm lý.

Bác sĩ Vinh cho hay, hội chứng này không nguy hiểm có thể tự hết, không di truyền, nhưng khả năng tái phát cao nên phụ huynh cần hạn chế việc để trẻ em chơi game, điện thoại di động, xem tivi; nên cho trẻ ra ngoài vận động, tham gia các hoạt động tập thể để giải tỏa năng lượng.

Những trẻ đi học khi có triệu chứng tăng động sẽ thường bị cô giáo phạt. Đối với bệnh nhân TIC, hình phạt sẽ phản tác dụng, khiến trẻ căng thẳng hơn, thậm chí thường xuyên co giật.

Khi mắc bệnh quá nặng, các bệnh nhi sẽ được bác sĩ tư vấn kê thuốc làm giảm phản xạ thần kinh. Đặc biệt, bác sĩ khuyên cha mẹ nên cách ly con với các thiết bị công nghệ, bởi việc mắc TIC vận động lâu ngày sẽ thành tật xấu như nói ngọng, nháy mắt, gây khó khăn khi giao tiếp.

Suýt liệt bàn tay, teo cơ vì lướt smartphone quá nhiều
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang