Vụ cả ngàn hộ dân bị "mắc kẹt" không thể làm sổ đỏ:

UBND tỉnh Lâm Đồng có ý kiến với Thường trực HĐND tỉnh

Thứ Ba, 17/03/2020 20:21

|

(CAO) Ngày 12-3-2020, CAO có bài viết thông tin về việc hiện có đến cả ngàn hộ dân trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, từ đầu năm 2020 đến nay, không thể hoàn tất thủ tục mua bán, chuyển nhượng nhà đất do địa phương chưa ban hành hệ số điều chỉnh (hệ số thị trường, hệ số K) theo bảng giá đất năm 2020 (đã ban hành).

Cụ thể, ngày 21-1-2020, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định 02/2020/QĐ-UBND, nội dung quy định giá các loại đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh chưa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 - đi kèm, dẫn đến ngành thuế địa phương không có cơ sở để thông báo nghĩa vụ tài chính về đất đai cho người nộp thuế, hoàn tất hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất.

Do đó, các ngành chức năng không thể "ra sổ đỏ" cho người dân. Việc này ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch bằng "sổ đỏ" và cả việc thu - nộp ngân sách địa phương do liên quan đến nghĩa vụ nộp thuế đất.

Tỉnh Lâm Đồng chủ trương tập trung cải cách hành chính ở nhiều lĩnh vực

Ngày 10-2, Cục thuế tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh về việc này. Ngày 3-3, UBND tỉnh có công văn giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan nghiên cứu, báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện.

Sau đó, trên cơ sở báo cáo của các Sở: Tài nguyên - Môi trường, Tài Chính về lộ trình xây dựng bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất, được biết, vào ngày 11-3, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã ký văn bản số 1338/UBND-TH2, báo cáo và đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh cho ý kiến đối với Bảng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2020 trên địa bàn các huyện, thành phố làm cơ sở để UBND tỉnh ban hành theo thẩm quyền và theo quy định.

Chiều 16-3, trao đổi với phóng viên, ông Đặng Đức Hiệp - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Lâm Đồng, xác nhận, việc xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất để trình UBND tỉnh là do Sở Tài chính. Sở dĩ có sự chậm trễ là bởi năm 2020 là định kỳ 5 năm địa phương có sự điều chỉnh về giá đất.

Do đó, các sở, ban, ngành liên quan phải xử lý khối lượng công việc khá nhiều, cần thời gian, lộ trình giải quyết. Hệ số giá đất xây dựng sau khi có bảng giá đất. Các sở, ngành liên quan phải chờ các huyện, thành phố (12 đơn vị hành chính) lập hồ sơ, thủ tục, phân loại đất đối với từng địa bàn, tuyến đường... nên mất nhiều thời gian.

"Có khi tưởng đã xong để chúng tôi tổng hợp, báo cáo thì một vài địa bàn lại báo có sai sót, nhầm lẫn, cấp sở phải chờ đợi, điều chỉnh sổ sách... nên bị kéo dài" - ông Hiệp cho biết thêm. Có cán bộ phân trần, liên quan đến những con số, chỉ cần một vài trường hợp nhầm lẫn, thiếu sót là phức tạp với cả hệ thống văn bản.

Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, việc UBND tỉnh ban hành văn bản về giá đất phải thông qua kỳ họp của Thường trực HĐND. Còn về hệ số điều chỉnh giá đất chỉ cần Thường trực HĐND có ý kiến thông qua nên thắc mắc của phóng viên và người dân (về hệ số điều chỉnh giá đất) chắc sẽ sớm có kết quả.

Được biết, tại các Thông tư số 76/2014/ và số 77/2014/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định: “Hệ số điều chỉnh giá đất để xác định giá đất tính thu tiền sử dụng đất do Sở Tài chính chủ trì xác định theo từng khu vực, tuyến đường, vị trí tương ứng với từng mục đích sử dụng đất phù hợp với thị trường và điều kiện phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương, trình UBND cấp tỉnh ban hành hàng năm sau khi xin ý kiến của Thường trực HĐND cùng cấp”.

Còn tại Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 123/2017/NĐ-CP của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định: “Hệ số điều chỉnh giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành áp dụng từ ngày 1 tháng 1 hàng năm”.

Trước diễn biến thực tế về nhu cầu cấp bách của người dân, doanh nghiệp địa phương, mong rằng Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng sớm xem xét, chấp thuận để UBND tỉnh kịp thời ban hành các văn bản phù hợp và cần thiết theo quy định.

Việc giải quyết nhanh các vướng mắc, hoàn tất mọi hồ sơ, thủ tục chính đáng cho người dân là một trong các nội dung mà tỉnh Lâm Đồng chủ trương nhiều năm qua, trong việc tập trung cải cách thủ tục hành chính ở nhiều lĩnh vực.

Bình luận (0)

Lên đầu trang