Vụ thu hồi 23ha cà phê không bồi thường: Xử lý trách nhiệm người đứng đầu

Thứ Bảy, 23/05/2020 10:54

|

(CAO) Nếu UBND H.Chư Sê còn để xảy ra tình trạng các hộ dân liên hệ UBND tỉnh kiến nghị đối với diện tích 23,4 héc-ta cà phê thu hồi, thì UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc.

Đây là chỉ đạo mới nhất của UBND tỉnh Gia Lai, liên quan vụ “23 héc-ta cà phê định giá 7,3 triệu đồng”. Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo, xử lý vụ việc khiếu kiện tập thể kéo dài của các hộ dân ở huyện Chư Sê bị thu hồi diện tích cà phê nhận khoán. Tuy nhiên, đã gần 1 năm, hàng chục hộ dân này vẫn chưa được nhận hỗ trợ, đền bù.

Nhiều gia đình đã 2 thế hệ gắn bó với vườn cà phê, nhưng họ vẫn chấp thuận bàn giao lại cho chính quyền địa phương

Văn bản chỉ đạo mới nhất do ông Đỗ Tiến Đông - Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND H.Chư Sê tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xử lý đối thoại với các hộ dân, để tạo sự đồng thuận của công dân trong việc phối hợp với chính quyền xử lý kiến nghị kéo dài.

Trong trường hợp, UBND H.Chư Sê còn để xảy ra tình trạng các hộ dân liên hệ UBND tỉnh kiến nghị liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 23,4 héc-ta thu hồi, thì UBND tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc.

Trước đó, sáng 19-5, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Gia Lai, ông Ngô Ngọc Sinh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã tiếp 19 công dân (sống tại xã Dun và xã Ia Pal, thuộc H.Chư Sê) đến đề nghị khẩn trương chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ về tài sản khi giải phóng mặt bằng với diện tích 23,4 héc-ta.

Tại đây, người dân phản ánh việc khi liên hệ đến UBND H.Chư Sê thì không được lãnh đạo, cán bộ phòng chuyên môn của huyện này tiếp xúc, đối thoại mà hướng dẫn liên hệ UBND tỉnh.

Đến lúc đề nghị bồi thường, họ phải làm đơn, gõ cửa khắp các cơ quan

Như Báo công an TP.HCM đã có nhiều bài phản ánh, 32 hộ dân ở huyện Chư Sê bị thu hồi 23,4 héc-ta diện tích cà phê nhận khoán nhưng không được hỗ trợ, bồi thường khiến họ rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn.

Sau phản ánh của Báo Công an TP.HCM, UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan chức năng đã nhiều lần có văn bản, yêu cầu UBND huyện Chư Sê giải quyết dứt điểm vụ việc.

Ngày 24-3-2020, kết luận cuộc họp của Đoàn liên ngành, UBND huyện Chư Sê và các hộ dân có quyền lợi nêu rõ, 32 hộ dân tại đây có quyền được nhận bồi thường; trách nhiệm bồi thường thuộc về UBND huyện Chư Sê. Đồng thời, nêu rõ việc UBND huyện Chư Sê thực hiện đền bù cho dân còn chậm, chưa giải quyết đến nơi đến chốn,

Mới đây, trong văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai cũng đề xuất, đối với 23,4 héc-ta diện tích cà phê bị thu hồi phần giá trị tài sản do Nhà nước đầu tư thì tính toán hoàn trả lại ngân sách; đối với giá trị tài sản do người dân đầu tư tiến hành bồi thường, hỗ trợ trực tiếp cho người dân.

Dân vẫn ngóng chờ đền bù
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang