Bạn thân cựu tổng thống Hàn Quốc lãnh án 20 năm tù

Thứ Ba, 13/02/2018 16:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 13-2, Reuters đưa tin bạn thân của cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye – bà Choi Soon-sil đã bị toà án nước này tuyên án 20 năm tù. Bà Choi là tâm điểm trong bê bối chấn động xứ kim chi thời gian qua khi dùng mối quan hệ thân thiết với cựu tổng thống Hàn Quốc để tư lợi cá nhân.

Bản án 20 năm được tuyên cho bà Choi khi bà đã nhận tiền hối lộ từ những tập đoàn lớn của Hàn Quốc bao gồm cả Samsung Lotte. Dùng mối quan hệ thân thiết với bà Park để mặc cả với các tập đoàn, bà Choi được các tập đoàn này đưa tiền vì họ muốn thông qua bà tác động đến chính sách quản lý của chính quyền, mong chính quyền bà Park đưa ra những quyết định ưu ái giúp công việc làm ăn cuả họ được thuận lợi.

Bà Park đã bị truất phế chức tổng thống và đang chờ phiên toà kết án tội lạm dụng quyền lực. Trong khi bà Choi được xử ở phiên toà riêng với tội danh nhận hối lộ.

Bà Choi trong lần xuất hiện tại toà ở Seoul hôm 13-2 - Ảnh: Reuters

Toà ở Seoul hôm 13-2 cũng tuyên chủ tịch tập đoàn Lotte 2 năm 6 tháng tù và yêu cầu bắt ông ngay lập tức. Ông Shin Dong-bin ở toà đã bị bắt ngay sau đó. Ông Shin bị cho phải chịu trách nhiệm trong việc Lotte chuyển vào một quỹ đươc bà Park và bà Choi hậu thuẫn số tiền lên đến 6,46 triệu USD, được xem là số tiền Lotte chi để bà Park cấp phép mở một cửa hàng miễn thuế.

Cả ông Shin và Lotte đều bác bỏ cáo buộc này.

Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang