Biển người xuống đường biểu tình đòi tổng thống Belarus từ chức

Thứ Hai, 24/08/2020 10:29  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-8, Reuters đưa tin hàng chục ngàn người biểu tình đã túa xuống các ngã đường tại thủ đô Minsk vào ngày 23-8 (giờ địa phương) yêu cầu tổng thống nước này – ông Alexander Lukashenko từ chức, bất chấp cảnh báo từ quân đội.

Đám đông đã tuần hành đến gần khu vực dinh thự của ông, nằm ở rìa phía bắc thủ đô trước khi tự giải tán một cách hoà bình.

Đáp lại, truyền thông nhà nước chiếu cảnh nhà lãnh đạo này mặc áo giáp, tay cầm khẩu AK-47 đi cạnh các tướng lĩnh quân đội. Cách “thị uy” này của ông không ngăn được đám đông biểu tình với các đợt xuống đường từ sau cuộc tổng tuyển cử ngày 9-8 bị dư luận tố là gian lận giúp ông tiếp tục tại vị.

Đám đông biểu tình đối đầu với cảnh sát ở thủ đô Minsk ngày 23-8 - Ảnh: Reuters

Làn sóng biểu tình lần này được xem là thách thức chính trị lớn nhất của ông Lukashenko trong 26 năm cầm quyền và cũng là “bài kiểm tra” cho độ trung thành của các lực lượng an ninh của ông.

Ngoài yêu cầu ông từ chức, những người biểu tình còn kêu gọi tổ chức lại một cuộc bầu cử mới.

Trước đó, ông Lukashenko tuyên bố chiến thắng vang đội trong cuộc bầu cử ngày 9-8 tước ứng viên đối lập, bà Sviatlana Tsikhanouskaya. Sau cuộc bầu cử, vì lý do an toàn, bà Tsikhanouskaya đã bay sang nước láng giềng Lithuania.

Biển người xuống đường phản đối ông Lukashenko - Ảnh: Reuters

Phía Nga bày tỏ sự ủng hộ cho Lukashenko, gọi biểu tình chống ông là một cuộc khủng hoảng “kiểu Venezuela” do các lực lượng phương Tây giật dây bằng các hình thức “kêu gọi từ chức, tấn công, biểu tình”.

Đến nay, liên minh Châu Âu (EU) tuyên bố phản đối Lukashenko và không công nhận kết quả bầu cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang