Cấm trường cao đẳng tuyển thí sinh có lỗ khuyên tai lớn

Thứ Bảy, 08/08/2015 07:44  | Lê Linh

|

(CAO) Ngày 7-8, báo Bangkok Post (Thái Lan) đưa tin Bộ Giáo dục Thái Lan vừa kêu gọi Hiệp hội các trường cao đẳng giáo dục dạy nghề và công nghệ tư thục Thái Lan (APTVEC) thu hồi quy định cấm tuyển các thí sinh có các hình xăm lộ liễu và lỗ khuyên tai lớn trong niên học năm tới.

Ngày 5-8, Chủ tịch APTVEC - ông Jompong Mongkolvanich thông báo các trường cao đẳng dạy nghề dưới sự quản lý của hiệp hội sẽ không tiếp nhận đơn xin nhập học của các thí sinh có hình xăm lộ liễu và lỗ khuyên tai lớn kể từ năm 2016 vì cho rằng những người này có xu hướng bạo lực và phản kháng xã hội. Các sinh viên có hình xăm lộ liễu đang theo học tại các trường do APTVEC bị buộc phải tham gia các khóa học buổi tối.

Quy định này sẽ áp dụng cho khoảng 200 trường cao đẳng dạy nghề ở Bangkok và các vùng lân cận trước, rồi sau đó có thể mở rộng ra các trường cao đẳng thuộc quản lý của APTVEC ở các tỉnh khác.

Các bạn trẻ có hình xăm lộ liễu hoặc lỗ khuyên tai lớn như thế này sẽ bị 200 trường cao đẳng dạy nghề ở Bangkok và vùng lân cận từ chối nhận vào học - Ảnh: The Nation

Ông Jompong Mongkolvanich giải thích quy định cấm được đưa ra sau khi APTVEC phân tích các vụ bạo lực xảy ra tại các trường cao đẳng dạy nghề bao gồm các vụ đánh nhau xảy ra chết người.

Ông nói nhiều công ty không chấp nhận tuyển sinh viên tốt nghiệp có hình xăm hay lỗ khuyên tai lớn vào làm việc. Đó cũng là một lý do nữa để APTVEC ra quy định cấm trên.

Bí thư thường trực Bộ Giáo dục Thái Lan Kamchorn Tatiyakawee cho rằng quy định cấm này vi phạm quyền tiếp cận giáo dục của các thí sinh vì hiện nay việc xăm hình hay đục lỗ khuyên tai khá phổ phiến ở giới trẻ. Đây chỉ là một trào lưu và không ảnh hưởng đến tư cách của các bạn trẻ.

Ông nói: "Tôi hiểu là các trường dạy nghề đang nỗ lực cải thiện hình ảnh giáo dục dạy nghề nhưng bạn không thể đánh giá con người qua bề ngoài của họ. Một số bạn trẻ có hình xăm nhưng có đạo đức tốt. Bạn không thể từ chối họ cơ hội học hành".

Ông cho rằng nếu lo ngại những người đạo đức xấu nhập học, APTVEC có thể sử dụng biện pháp gạn lọc khác, chẳng hạn như kiểm tra xem các thí sinh có tiền án hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang