Cấm người dưới 70 tuổi tổ chức tiệc sinh nhật linh đình

Thứ Năm, 06/08/2015 22:26  | Hồng Vân

|

(CAO) Chính quyền huyện Thông Giang, tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) vừa ban hành quy định cấm tất cả người dân dưới 70 tuổi tổ chức tiệc sinh nhật linh đình nhằm giúp người dân tiết kiệm tiền bạc.

Chính quyền huyện Thông Giang giải thích rằng đưa ra quy định cấm này vì các tiệc sinh nhật linh đình (có mời khách) gây ra gánh nặng tài chính cho gia đình của người tổ chức sinh nhật và khách đến dự tiệc (vì phải đi quà hoặc tiền).

Quy định chỉ cho phép người trên 70 tuổi tổ chức tiệc sinh nhật linh đình nhưng không quá một lần trong 10 năm. Chẳng hạn nếu một người 71 tuổi tổ chức tiệc sinh nhật thì đến năm 81 tuổi mới được tổ chức tiệc sinh nhật lại.

Một tiệc sinh nhật linh đình ở Trung Quốc - Ảnh minh họa: Wikipedia

Người trên 70 tuổi muốn tổ chức tiệc sinh nhật linh đình phải xin phép chính quyền địa phương trước 15 ngày. Họ phải cung cấp giấy chứng minh nhân dân cũng như sổ hộ khẩu. Các công chức vi phạm quy định cấm trên sẽ bị kỷ luật.

Quy định trên đã gây ra nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Ông Yuan Mingxin, một người dân ở Thông Giang cho rằng quy định trên quá khắt khe và rất khó để thực hiện.

Ông nói: "Cần có quy định hạn chế tiệc tùng lớn nhưng lệnh cấm trên không thực tế. Đối với những người không đủ sức khỏe để sống đến 70 tuổi, chẳng lẽ họ sẽ không bao giờ có cơ hội tổ chức tiệc sinh nhật lớn sao?".

Nhiều người cho rằng tiệc sinh nhật linh đình mừng thọ là rất đúng, tại sao lại phải hạn chế?

Tuy nhiên, nhiều người khác ủng hộ quy định cấm trên vì cho rằng người dân trong huyện Thông Giang không giàu có, trong lúc đó các tiệc sinh nhật, đám cưới lại quá nhiều.

Anh Zhu Kun cho biết đi dự tiệc rất tốn kém vì mỗi lần đi phải bỏ phong bì ít nhất 200 nhân dân tệ (khoảng 700 ngàn đồng), nếu là bạn bè hay người bà con thì phải bỏ phong bì ít nhất 500 nhân dân tệ (gần 1,8 triệu đồng). Anh nói: "Nếu một người dự tiệc sinh nhật của tôi bỏ phong bì 1.000 nhân dân tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) thì lần sau dự tiệc sinh nhật của người đó, tôi bắt buộc phải bỏ 1.200 nhân dân tệ (khoảng 4,2 triệu đồng)".

Bình luận (0)

Lên đầu trang