Con gái cố tổng thống Indonesia bảo vệ việc trao giải thưởng cho Kim Jong Un

Thứ Năm, 06/08/2015 09:40  | Phương Kha

|

(CAO) Bảo vệ việc tôn vinh lãnh đạo Kim Jong-Un bằng một giải thưởng về tài quản lý nhà nước, con gái vị tổng thống sáng lập ra Indonesia đã bác bỏ những chỉ trích về hồ sơ vi phạm nhân quyền của ông và nói đó là “trò tuyên truyền của Phương Tây.”

Rachmawati Sukarnoputri khẳng định ông Kim sẽ nhận một giải thưởng từ tổ chức của bà mang tên Quỹ Giáo dục Sukarno trao vào tháng 9 tới vì nỗ lực của ông đối với “hoà bình, công lý và nhân đạo.”

Quyết định trao phần thưởng này cho lãnh đạo Triều Tiên đã thành tiêu đề cho nhiều bài viết và làm nảy sinh một làn sóng chế giễu, hoài nghi. Nhưng Sukarnoputri bỏ qua mọi lời nhạo báng và nói vị lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un “xứng đáng được tôn vinh vì cuộc chiến chống lại chủ nghĩa đế quốc thực dân mới.” 

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Trả lời câu hỏi của AFP, bà nói: “ Những lời cáo buộc về vi phạm nhân quyền là không đúng sự thật. Tất cả điều đó chỉ là tuyên truyền của Phương Tây. Các chính phủ Phương Tây thích gán những mác xấu xí lên Triều Tiên.”

Trước ông Kim Jong-Un, quỹ của bà Sukarnoputri đã tôn vinh Mahatma Gandhi và Aung San Suu Kyi.

Cha bà Sukarnoputri là tổng thống Sukarno- vị tổng thống đầu tiên của Indonesia.

Sukarno đã thiết lập các mối quan hệ với CHDCND Triều Tiên từ rất sớm, trong những năm 1950. Jakarta tới giờ vẫn giữ các mối quan hệ mở với Bình Nhưỡng. Hồi tháng 4, Tổng thống Joko Widodo đã tiếp một phái đoàn từ Bình Nhưỡng đến tham dự một hội nghị quốc tế ở đây. 

Bà Rachmawati Sukarnoputri - Ảnh: klimg.com

Đây không phải là lần đầu tiên quỹ của bà Sukarnoputri trao giải thưởng hàng đầu cho một thành viên gia tộc cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên. Năm 2001, quỹ này đã tôn vinh ông nội của ông Kim, người sáng lập ra nhà nước CHDCND Triều Tiên, Kim Nhật Thành.

Bình luận (0)

Lên đầu trang