Căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq tiếp tục trúng pháo kích

Thứ Hai, 13/01/2020 22:06

|

(CAO) Theo RT ngày 13-1 đưa tin, một đợt tấn công bằng pháo phản lực (rocket), nhắm vào căn cứ al-Balad gần thủ đô Baghdad, Iraq, nơi có lính Mỹ đóng quân, tối 12-1 (theo giờ địa phương), khiến cho 4 binh sĩ Iraq bị thương, lực lượng Mỹ không có thương vong.

Theo thống kê, có khoảng ít nhất 8 quả pháo phản lực rơi vào bên trong căn cứ. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công. Căn cứ al-Balad vốn là nơi tập trung nhiều máy bay hiện đại của Mỹ. Trước đây, nơi này còn là chỗ ở của nhiều cố vấn, nhà thầu dân sự..., nhưng do tình hình căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Iran nên nhiều công dân Mỹ đã rời đi. 

Một chiếc máy bay chiến đấu của Mỹ cất cánh từ căn cứ al-Balad

Một nguồn tin giấu tên được cho là nhân viên người Iraq tiết lộ: "Gần như 90% người Mỹ rời khỏi căn cứ. Hiện tại chỉ còn khoảng 15 lính Mỹ và một máy bay còn ở lại đây". Dù thường xuyên bị tấn công bằng đạn cối và pháo phản lực, nhưng chỉ có cuộc tấn công vào căn cứ ở Kirkuk cuối tháng 12-2019 mới khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng.

Mỹ cho rằng Iran chính là người đứng sau những cuộc pháo kích, nên thường tiến hành không kích đáp trả, trong đó bao gồm cả việc hạ sát tướng Iran Qassem Soleimani. Phía Iran tiến hành trả đũa bằng việc phóng tên lửa vào hai căn cứ có lính Mỹ đóng quân ở gần Baghdad và Irbil, nhưng không gây thương vong nào cho lực lượng của Mỹ. Teheran sau đó tuyên bố không muốn chiến tranh và cho rằng việc trả đũa như vậy là phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang