Vụ 39 người chết trong container ở Anh: "Họ nói đây là con đường an toàn"

Thứ Bảy, 26/10/2019 13:44

|

​(CAO) Việc một cô gái người Việt nghi nằm trong số 39 nạn nhân thiệt mạng trong thùng xe container ở Anh đang gây sốc trong cộng đồng, thể hiện “mặt tối” trong bức tranh buôn người xuyên quốc gia, đưa người nhập cư lao động trái phép sang một số nước châu Âu.

Phóng viên CNN hôm 26-10 đã có bài viết trong chuyến về gặp người thân của cô Phạm Thị Trà My, một trong số những người đượccho là nằm trong số các nạn nhân. Tại đây, phóng viên đã chứng kiến nỗi đau của cha mẹ cô, của những phận đời lam lũ nơi vùng quê nghèo, dồn tiền của cho con đi nước ngoài lao động với mong nuốn con mình đổi đời.

Gia đình họ không giàu có gì. Họ chỉ kiếm được khoảng 400 USD/tháng nhưng nói rằng mình đã phải trả khoản tiền rất lớn để con gái – Phạm Thị Trà My đến Anh, nơi họ hy vọng cô sẽ có một cơ hội để đổi đời.

Trà My được cho là là một trong số 39 người chết trong chiếc xe container cấp đông được phát hiện ở một khu công nghiệp tại Grays, Essex, Anh hôm 23-10.

“Con xin lỗi bố mẹ. Con đường ra nước ngoài của con đã không thành công” – cô gái 26 tuổi gõ đoạn chat gửi về cho bố mẹ cô qua ứng dụng tin nhắn. “Mẹ, con yêu bố và mẹ rất nhiều. Con đang chết vì không thở được. Mẹ, con xin lỗi mẹ”.

Phạm Thị Trà My, cô gái người Việt nghi nằm trong số 39 người chết trong xe tải ở Anh - Ảnh: independent.co.uk

Giới chức Anh vẫn chưa xác nhận Phạm Thị Trà My là một trong số các nạn nhân chết trong xe tải hôm đó. Nhưng hiện gia đình cô đang cảm thấy rất đau đớn. Giới chức Anh hiện đang làm việc với phía Việt Nam để làm rõ các thông tin liên quan, qua đó xác định danh tính các nạn nhân.

Nói với CNN, ông Phạm Văn Thìn không giấu nổi đau đớn. Ông cho biết mình rất đau khi nhận được tin nhắn của con gái. Ông cho rằng có lẽ con gái mình biết cô đã cầm chắc cái chết khi gửi tin nhắn về gia đình.

Ông Thìn cho biết gia đình ông đã trả 40.000 USD để cho con gái đến Anh.

“Giờ đây tôi mất cả hai: Đứa con gái thân yêu và tiền của mình” – ông Thìn nói, và cho biết thêm rằng những người đưa con ông đi không nói rõ với gia đình về con đường sẽ đưa My di chuyển đến Anh. Cô đã đến Anh qua ngả từ Trung Quốc đến Pháp. Ngay sau khi gửi những tin nhắn cho biết mình "sắp chết", cô đã mất liên lạc với gia đình.

“Bọn họ nói với chúng tôi rằng đó là một con đường an toàn, người tham gia sẽ được vận chuyển bằng máy bay, ô tô. Nếu tôi biết nó sẽ đi bằng con đường đó (nhét trong xe tải, thiếu oxi), tôi sẽ không bao giờ cho nó đi” – ông Thìn nói.

Còn mẹ My – bà Nguyễn Thị Phong cho biết: "Gia đình đang phối hợp chặt chẽ với giới chức Anh và Việt Nam để đưa thi thể con về nhà. Cả bà và chồng đều không biết liệu họ có lấy được khoản tiền nào đã trả cho con gái trong chuyến đi hay không”.

Đến nay tấn thảm kịch vẫn chưa phô lộ rõ những tình tiết. Cảnh sát đã bắt 4 người để thẩm vấn.

Nhà của Trà My ở Hà Tĩnh - Ảnh: CNN
Hành trình của chiếc xe từ Bỉ vào Anh - Ảnh: CNN
ĐSQ Việt Nam sẵn sàng bảo hộ công dân, SĐT liên lạc +44 7713 181501
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang