Chính phủ Mỹ phải đóng cửa ngay ngày kỷ niệm Trump nhậm chức

Thứ Bảy, 20/01/2018 16:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-1, BBC đưa tin chính phủ Mỹ đã bắt đầu đóng cửa nhiều dịch vụ công sau phiên họp của Thượng viện tối 19-1. Bất đồng giữa 2 đảng Dân chủ và Cộng hoà về ngân sách mới khiến ngày kỷ niệm 1 năm tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức trở thành 1 ngày buồn.

Ngân sách cho liên bang đến ngày 16-2 đã không nhận được số phiếu cần thiết là 60 để được thông qua do tranh cãi của lưỡng đảng về vấn đề an ninh biên giới và chính sách nhập cư. Do đó chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu đóng cửa từ lúc 0h ngày 20-1. Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này trong giai đoạn đảng Cộng hoà nắm lưỡng viện. Trước đó trong lịch sử, Mỹ cũng đã từng phải đóng cửa chính phủ nhiều lần.

Việc này sẽ ảnh hưởng đến hàng ngàn nhân viên cộng vụ làm việc ăn lương từ ngân sách liên bang.

Nhà Trắng chỉ trích các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đặt lợi ích chính trị lên trên an ninh quốc gia, lợi ích của các gia đình quân nhân và sự ổn định của đất nước để phục vụ tất cả người dân Mỹ.

Tuy nhiên lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer cho biết ông Trump không đoái hoài đến một thoả thuận dung hoà được lợi ích của hai đảng mà chỉ chăm chăm các điều khoản phục vụ cho đảng mình.

Lần gần nhất chính phủ Mỹ đóng cửa là vào năm 2013, kéo dài trong vòng 16 ngày. 

Chính phủ Mỹ đóng cửa do bất đồng lưỡng đảng - Ảnh: Reuters

Như vậy từ 0h ngày 20-1 chỉ còn những dịch vụ liên bang trọng yếu hoạt động. Hầu hết các nhân viên nhà nước làm trong các lĩnh vực môi trường, giáo dục, thương mại sẽ ở nhà. Hơn một nửa số nhân viên liên bang làm việc trong mảng tài chính, sức khoẻ, quốc phòng và giao thông cũng sẽ không đi làm việc bắt đầu vào thứ hai tuần sau.

Các vườn quốc gia và khu tưởng niệm cũng đứng trước nguy cơ đóng cửa. Các dịch vụ cấp hộ chiếu và thị thực của chính phủ Mỹ cũng có thể bị hoãn lại.

Vì sao lưỡng đảng bất hoà với nhau để thông qua ngân sách mới? BBC đưa tin điểm chính mà đảng Dân chủ đề xuất là cho hơn 700 ngàn người không giấy tờ đến Mỹ với tư cách là trẻ em được bảo vệ tránh bị trục xuất. Trump lại không muốn điều này. 

Các phóng viên tụ tập trước Nhà Trắng khi có tin chính phủ Mỹ đóng cửa tối 19-1 - Ảnh: Reuters

Hay việc đảng Dân chủ muốn việc dồn tiền vào việc thắt chặt kiểm soát biên giới hay xây tường ngăn biên giới với Mexico phải được chấm dứt.

Với những bất đồng cố hữu, chưa biết chừng nào ngân sách mới mới được thông qua và khi nào tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa mới được giải quyết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang