Mở mộ Chúa Jesus: Lời giải cho bí ẩn lớn của nhân loại

Chủ Nhật, 30/10/2016 11:21  | Anh Duy

|

(CAO) Tuần qua, vào hôm 28-10 ngôi mộ được tin đang chứa thi hài của Chúa Jesus đã được các giáo đoàn phối hợp mở ra với hy vọng đem lại lời giải cho một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử nhân loại: thân thế và sự nghiệp của Chúa Jesus – người đặt tảng đá xây dựng nên Công giáo.

Tuy nhiên không chỉ những tín đồ Công giáo mới quan tâm đến sự kiện này mà tín đồ các tôn giáo khác từ Tin Lành, Hồi giáo đến Chính thống giáo cũng dõi theo quá trình mở mộ vì Chúa Jesus đứng ở vị trí trang trọng trong tôn giáo họ. Sống ở thế kỷ thứ nhất công nguyên, Jesus là nhân chứng của một thời kỳ đầy biến động ở khu vực tây Á (Palestine) khi khu vực này bị đế quốc La Mã xâm chiếm.

Những biến động về chính trị, xã hội thời Chúa Jesus luôn thu hút các sử gia toàn cầu nghiên cứu.

Địa điểm mở mộ nằm ở Nhà thờ Mộ Thánh nằm trong khu vực thành cổ Jerusalem, bao trùm lên khu đồi Sọ, nơi trong Kinh Thánh là địa điểm Chúa Jesus bị chính quyền đương thời đóng đinh lên thập giá. Các chuyên gia đã cho dỡ phiến đá cẩm thạch đậy phía trên nơi được tin là chỗ chôn cất thi hài của Chúa Jesus kể từ năm 1555.

Hiện chưa rõ nơi này có thật sự chứa thi hài của Chúa hay không. Tuy nhiên nếu xét về các diễn biến trong kinh sách thì khó có nơi nào mang tính thuyết phục cao như Nhà thờ Mộ Thánh.

Clip hiện trường khu mở mộ: 

 
Toàn cảnh khu vực nơi được tin chứa mộ của Chúa Jesus - Ảnh: AP

National Geographic dẫn lời nhà khảo cổ Fredrik Hieber cho biết đội ngũ thực hiện dự án đã phát hiện các vật liệu (đá) lấp bên dưới tầng hầm chứa ngôi mộ. Các chuyên gia dự đoán bên dưới nơi họ đang khai quật có thể là một không gian lớn nơi chứa thi thể Chúa Jesus bên trong.

Các phiến đá cẩm thạch bao trùm trong một cấu trúc gọi là Edicule theo kiểu mai táng trong quan, ngoài quách đặt trong một gian phòng.

Công tác mở mộ được thực hiện chủ yếu vào ban đêm để du khách hành hương khắp nơi có thể tham quan khu vực này bình thường. Các bóng đèn chiếu sáng công nghiệp được đưa xuống khu mở mộ để cung cấp ánh sáng tốt nhất.

Nhiều giáo đoàn đã đóng góp kinh phí cho việc mở mộ, trong đó có nhà vua Abdullah của Jordan.Đội ngũ khai quật do những nhà bảo tồn di tích của Đại học Kỹ nghệ Athens (Hy Lạp) đảm nhiệm.

Khách hành hương bên ngoài Nhà thờ Mộ Thánh - Ảnh: EPA

Nhà thờ Mộ Thánh trải qua nhiều bước thăng trầm của lịch sử khi chứng kiến đoàn Thập Tự Chinh tiến vào Jerusalem năm 1099 sau khi nó rơi vào tay các đoàn quân Hồi giáo.

Vào năm 1810, khu nhà thờ Mộ Thánh được xây dựng lại sau khi bị trận hỏa hoạn 2 năm trước tàn phá. Năm 1947, chính quyền Anh khi ấy đang cai trị Palestine cho dựng các dầm sắt chống đỡ cho cấu trúc của khu di tích.

Cận cảnh khu mộ - Ảnh: EPA

Nhà thờ hiện nay do khoảng 6 giáo phái chia quyền quản lý, sở hữu từ Công giáo La Mã, Giáo hội Armenia đến Chính thống giáo Hy Lạp. Sự tranh chấp triền miên của họ với địa điểm linh thiêng này khiến việc khai quật để tìm hiểu cũng như tu sửa diễn ra rất chậm do phải được sự đồng thuận của nhiều bên.

Lần này việc mở mộ hy vọng sẽ diễn ra suôn sẻ để nhân loại có lời giải về một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử.

Hố đào khai quật mộ Chúa Jesus 
Tín hữu quỳ trước ngôi mộ - Ảnh: EPA

Bình luận (0)

Lên đầu trang