Ngày này 121 năm trước: Động đất kinh hoàng tại Ấn Độ

Thứ Ba, 12/06/2018 11:13

|

(CAO) Ngày 12-6-1897, một trận động đất kinh hoàng đã tàn phá Ấn Độ, gây ra lở đất nghiêm trọng và tạo nên những cơn chấn động mạnh giết chết hơn 1.500 người.

Vào lúc 5 giờ chiều ngày 12-6-1897, một trận động đất mạnh 8,8 độ richter đã khiến toàn bộ bang Assam (Ấn Độ) rung lắc dữ dội. Các tòa nhà trong thành phố Shillong (thủ phủ của bang Meghalaya, Ấn Độ) cũng nhanh chóng đổ sập. 

Cảnh hoang tàn sau trận động đất.

Trận động đất mạnh đến nỗi những khu vực cách xa đó hàng ngàn km như Ahmedabad, Delhi cũng cảm nhận được. Thậm chí nhiều tòa nhà ở nước láng giềng Bhutan cũng bị hư hại. Hơn 400.000 km2 bị tàn phá nặng nề và cô lập hoàn toàn, dòng chảy của một con sông đã bị chặn hoàn toàn do tác động của trận động đất.

Một cây cầu bị phá hủy hoàn toàn.

Tại thị trấn Cherrapunji (bang Meghalaya), một vụ lở đất lớn đã khiến 600 người thiệt mạng, các thị trấn khác gần đó cũng chịu thiệt hại nặng nề. Hàng trăm cơn dư chấn tiếp tục diễn ra trong những tháng sau đó đã khiến nỗ lực tái thiết lại các thành phố bị trì hoãn.

Những ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Vào thời điểm đó, Ấn Độ còn chưa phát triển về y tế, chưa có biện pháp ứng phó thảm họa và nơi trú ẩn khẩn cấp, vì vậy số người thiệt mạng được ước lên tới 1.500 người. Trận động đất này được đánh giá là 1 trong 10 trận động đất mạnh nhất lịch sử Ấn Độ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang