Ngày này 51 năm trước: Israel tấn công tàu USS Liberty

Thứ Sáu, 08/06/2018 10:16

|

(CAO) Trong cuộc chiến 6 ngày giữa Israel và khối Arab, Israel đã tấn công tàu USS Liberty của Mỹ trên vùng biển quốc tế bên ngoài lãnh thổ Ai Cập khiến 34 thủ thiệt mạng.

Tàu USS Liberty là chiếc tàu do thám hiện đại nhất lúc bấy giờ của Mỹ, tuy nhiên tàu chỉ được trang bị vũ khí hạng nhẹ. Vài ngày trước khi cuộc chiến 6 ngày bắt đầu, USS Liberty được lệnh tiến tới khu vực Địa Trung Hải để thực hiện sứ mệnh thu thập tín hiệu tình báo trong vùng biển quốc tế, gần bán đảo Sinai (Ai Cập).

Tàu USS Liberty bị hư hỏng nặng sau 2 giờ bị tấn công.

Ngày 8-6-1967, tàu USS Liberty bất ngờ bị không quân Israel tấn công. Một số thông tin cho biết tàu Liberty cố gắng gửi tín hiệu cầu cứu nhưng đã bị phía Israel chặn lại. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng USS Liberty cũng liên lạc được với Hạm đội 6 của hải quân Mỹ.

12 chiến đấu cơ và 4 máy bay khác ngay lập tức được lệnh cất cánh để bảo vệ Liberty. Tuy nhiên, sau khi ông Robert McNamara (Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lúc đó) nhận được thông tin về vụ việc thì đã ra lệnh cho những chiến đấu cơ quay trở lại.

Lỗ thủng lớn trên tàu tàu USS Liberty.

9 thủy thủ đã thiệt mạng và 60 người khác bị thương sau khi cuộc không kích của Israel kết thúc. Tuy nhiên chưa dừng lại ở đó, Israel tiếp tục phóng 5 quả ngư lôi vào USS Liberty. Thuyền trưởng William L. McGonagle đã cố gắng để tàu USS Liberty tránh 4 quả ngư lôi, tuy nhiên tàu vẫn trúng 1 quả ngư lôi và bị hư hỏng nặng.

Một số thông tin cho biết sau khi bị hư hỏng nặng và có nguy cơ chìm, USS Liberty quyết định sử dụng thuyền cứu sinh để di tản các thủy thủ trên tàu. Tuy nhiên những thuyền cứu sinh này vẫn tiếp tục bị tấn công. Sau hơn 2 giờ ‘xả đạn’, phía Israel mới chịu dừng lại. Kết quả 34 thủy thủ trên tàu USS Liberty thiệt mạng, 171 người khác bị thương.

Các thủy thủ còn sống đến viếng mộ của những người đồng đội thiệt mạng.

Vài tuần sau vụ tấn công, Israel đã gửi lời xin lỗi, đồng thời bồi thường 6,9 triệu USD cho gia đình của những thủy thủ trên tàu USS Liberty. Israel cho biết nguyên nhân khiến nước này tấn công tàu USS Liberty là do nhầm lẫn đây là tàu của Ai Cập. Chính phủ Mỹ đã chấp nhận lời xin lỗi của Israel và cũng đồng ý rằng tấn công là do nhầm lẫn.

Tuy nhiên những thủy thủ còn sống sót và một cựu quan chức Mỹ cho biết Israel đã cố ý tấn công tàu Liberty. Thuyền trưởng McGonagle sau đó đã được trao Huân chương Danh dự (Huân chương cao quý nhất trong quân đội Mỹ) vì đã có hành động dũng cảm và gan dạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang