Ngày này năm xưa: Tai nạn máy bay thảm khốc trên sa mạc

Chủ Nhật, 20/05/2018 10:25

|

(CAO) Ngày 20-5-1965, hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) quyết định mở đường bay từ Karachi (thành phố ở Pakistan) tới London (Vương quốc Anh). Khi chuẩn bị quá cảnh tại Cairo (Ai Cập) thì chiếc máy bay gặp sự cố và lao xuống sa mạc.

Một số thông tin cho biết chiếc máy bay gặp tai nạn vào hôm 20-5-1965 là chiếc Boeing 720-040B, số hiệu chuyến bay 705. Trên chuyến bay có rất nhiều nhân vật quan trọng, trong đó có ông AK Qureshi, người đứng đầu Hiệp hội Báo chí Pakistan và Thiếu tướng Hayauddin, Chủ tịch Ủy ban Báo chí Quốc gia, cùng 21 nhà báo.

Chiếc Boeing 720-040B của PIA. (Ảnh chụp vào tháng 1-1965)

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 2 giờ 50 phút sáng (giờ địa phương), vị trí chiếc máy bay bị rơi cách sân bay Cairo (Ai Cập) 16 km. Trước khi máy bay bị rơi, cơ trưởng AA Khan đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu về việc cánh tà gặp trục trặc (cánh tà nhằm tăng lực nâng, đồng thời làm tăng lục cản khi máy bay cất, hạ cánh).

Bedouin, một nhân chứng cho biết đã thấy chiếc máy bay biến thành một ‘quả cầu lửa’ trước khi rơi xuống đất. Chiếc máy bay bốc cháy dữ dội trước khi rơi và bị vỡ thành hàng trăm mảnh sau khi tiếp đất.

Động cơ của chiếc máy bay được tìm thấy sau vụ tai nạn.

Đội cứu hộ, cảnh sát, binh lính Ai Cập và các nhân viên hàng không đã ngay lập tức được điều động tới hiện trường. 122 người trong đó có 13 người là thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng, 6 hành khách thoát chết một cách thần kì. Tất cả nhân viên cứu hộ đều ngạc nhiên khi tìm thấy 6 hành khách sống sót sau vụ tai nạn.

Máy bay trực thăng của không quân đã đưa các nạn nhân đến một bệnh viện ở ngoại ô Heliopolis để cấp cứu. Một số thông tin cho biết nhiều người có thể đã được cứu sống nếu công tác cứu hộ diễn ra nhanh chóng.

“Đội cứu hộ ở Ai Cập (thời điểm đó) dường như không được huấn luyện để xử lý một vụ tai nạn quy mô lớn. Thậm chí trực thăng cứu hộ còn không được trang bị cáng cứu thương”, một trong 6 hành khách may mắn sống sót kể lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang