Ecuador tốn hàng triệu USD bảo vệ nhà sáng lập WikiLeaks

Thứ Năm, 17/05/2018 07:28

|

(CAO) Theo Guardian, Ecuador đã chi nhiều triệu USD cho các hoạt động nhằm bảo vệ ông trùm WikiLeaks Julian Assange, trong thời gian 5 năm tị nạn tại đại sứ quán nước này ở London, Anh.

Theo ước tính, Ecuador đã chi trả hơn 5 triệu USD để theo dõi chặt chẽ các chuyến viếng thăm đến sứ quán của nước này ở London, Anh. Ông trùm WikiLeaks phải trốn chạy do đã làm rò rỉ các email liên quan đến đảng Dân chủ Mỹ và chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton. Chính điều này cũng đã gây ra cáo buộc chính phủ Nga và WikiLeaks đã âm mưu "can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ, theo hướng có lợi Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange - Ảnh RT

Các hoạt động nêu trên đều thuộc cơ quan Tình báo Quốc gia Senain, vốn được sự hậu thuẫn của cựu tổng thống và cựu ngoại trưởng Ecuador. Thậm chí, cơ quan này còn chi hàng triệu USD để mua phần mềm gián điệp từ các công ty tình báo nước ngoài để theo dõi các hoạt động trong nước. Điều này đã khiến không ít người phải chuyển trang web ra nước ngoài để phòng tránh ăn cắp dữ liệu. Đặc biệt, là tại các tòa soạn náo chí ở Ecuador, nhiều phóng viên ở đây đã bị bắt, xét xử hình sự, thậm chí bị ép buộc lưu vong.

Tổng thống Ecuador Lenín Moreno đã đóng cửa ơ quan Tình báo Quốc gia Senain vào tháng 3, giải thích cho hành động này, ông Moreno cho rằng đó là để “bảo vệ an ninh quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang