Ngày này năm xưa:

10 năm trận động đất kinh hoàng ở Tứ Xuyên khiến 87.000 người chết

Thứ Bảy, 12/05/2018 09:16

|

(CAO) Một thập niên đã trôi qua, Wang Lirong và những người còn sống vẫn còn nhớ như in cái ngày mà trận động đất kinh hoàng khiến cô cùng hàng ngàn người khác mất đi người thân, lâm vào cảnh ‘màn trời chiếu đất’.

Vào một buổi chiều ngày 12-5-2008, một trong những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử Trung Quốc mạnh 7,8 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc). Wang Lirong, hiện tại 34 tuổi kể lại: “Lúc đầu, tôi và người nhà nghĩ đó là một vụ nổ khí gas, chúng tôi nhanh chóng chạy ra khỏi nhà. Nhưng ngay sau đó, tất cả những gì diễn ra khiến tôi không thể nào quên được”.

Một tòa nhà bị hư hại nặng trong trận động đất. (Ảnh chụp ngày 23-4-2018).

Thảm kịch đã khiến hơn 87.000 người thiệt mạng và hơn 370.000 người bị thương, hàng chục ngàn người mất đi người thân, bạn bè, lâm vào cảnh ‘màn trời chiếu đất’. Hầu hết công trình ở tỉnh Tứ Xuyên, Cam Túc và Thiểm Tây đều bị đổ sập và phải tiến hành xây dựng lại từ đầu. Ước tính tổng cộng khu vực bị thiệt hại do trận động đất là 500.000 km2, diện tích gần bằng với Tây Ban Nha và thiệt hại về kinh tế lên đến 845 tỷ nhân dân tệ (133 tỷ USD).

Một sân bóng rổ giờ đây bị những tảng đá lớn vùi lấp. (Ảnh chụp ngày 4-4-2018)

Đau buồn nhất là hơn 5.300 học sinh đã thiệt mạng trong trận động đất, ước tính ít nhất 7.444 trường học đã bị phá hủy. Các bậc phụ huynh chịu nỗi đau mất con đã lên tiếng chỉ trích chính quyền vì cho phép đưa vào sử dụng những ‘ngôi trường đậu phụ’ này. Một phụ huynh mất con trong trận động đất cho biết: “Nếu chất lượng của những ngôi trường tốt hơn thì nhiều học sinh, sinh viên có thể đã sống sót. Sẽ có ít gia đình phải chịu nỗi đau mất con này”.

Việc gấp rút đưa những 'ngôi trường đậu phụ' vào hoạt động đã khiến nhiều học sinh thiệt mạng. (Ảnh chụp ngày 6-4-2018)

Tháng 9-2008, một quan chức đã thừa nhận rằng sự vội vã, gấp rút trong việc xây dựng trường học là một trong những nguyên nhân khiến những ngôi trường này đổ sập trong trận động đất.

Các tòa nhà bị hư hại nặng trong trận động đất và bỏ hoang 10 năm qua. (Ảnh chụp ngày 24-4-2018)

Cũng giống như hàng chục ngàn gia đình khác, Wang và người thân của cô đã phải sống trong lều trong hơn 1 năm sau trận động đất. Chính phủ Trung Quốc đã bắt đầu cho tái thiết lại các công trình, nhà ở sau trận động đất.

Trong vòng 2 năm, hàng triệu ngôi nhà, trường học và bệnh viện đã được xây dựng lại, đường xá, điện và nước cũng được khôi phục. Tuy nhiên, kí ức kinh hoàng về ‘buổi chiều đen tối’ ngày 12-5-2008 và nỗi nhớ người thân vẫn còn mãi trong tâm trí của người dân nơi đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang